Có thể dễ dàng phát hiện ung thư cổ tử cung qua công nghệ AI

Mới đây, Microsoft và SRL (công ty chẩn đoán có trụ sở tại Ấn Độ) đã phát triển một công cụ chẩn đoán dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện ung thư cổ tử cung.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng AI và đào tạo nó sớm phát hiện các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung bằng hàng nghìn bức ảnh phết cổ tử cung có chú thích đi kèm để nhận ra các dấu hiệu bất thường kỹ hơn, giúp bác sĩ chỉ cần xem các tài liệu dẫn chứng mối liên quan cụ thể đến căn bệnh.

Điều này sẽ giúp cho các bác sĩ giảm thiểu thời gian nghiên cứu bệnh án, do đó việc chẩn đoán bệnh của bác sĩ sẽ nhanh hơn, tiện lợi hơn và nó cũng là chìa khóa quan trọng giúp bệnh nhân sớm điều trị nếu phát hiện căn bệnh.

Mặc dù việc dùng AI để phát hiện các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung chưa được chính thức sử dụng rộng rãi nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, nó vẫn tốt hơn đáng kể so với các phương pháp sàng lọc chẩn đoán ung thư dùng AI khác vốn chỉ mới dừng lại ở phòng thí nghiệm.

Trước đó, tại hội nghị nhà phát triển ứng dụng I/O hàng năm của Google, TS. Lily Peng - Giám đốc sản phẩm của Google cho rằng, công nghệ AI của Google có thể nhận biết được những dấu hiệu mà các bác sỹ được đào tạo về chẩn đoán bệnh ung thư đã bỏ qua.

Google đã đào tạo một mạng lưới thần kinh AI
Google đã đào tạo một mạng lưới thần kinh AI

Với sự hỗ trợ của Viện Ung thư Quốc gia và Đại học Tây Bắc Mỹ, Google đã đào tạo một mạng lưới thần kinh AI để phát hiện khối u ác tính ở mức bằng hoặc cao hơn khả năng của một bác sỹ X-quang được đào tạo.

Trong một trường hợp, một bệnh nhân không có triệu chứng và không có tiền sử ung thư đã chụp CT được kết luận là bình thường. Một năm sau, một lần quét khác đã phát hiện bệnh nhân này đã bị ung thư giai đoạn cuối.

Google đã sử dụng hệ thống AI của mình để xem xét lần quét đầu tiên và mô hình có thể phát hiện các dấu hiệu sớm một năm trước khi bệnh nhân được chẩn đoán.

Ông Peng cho biết đối với những bệnh nhân như thế này, việc phát hiện sớm có thể giúp tỷ lệ sống tăng lên 40%. "Rõ ràng, đây là một kết quả đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn sớm để tuyên bố".

"Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với cộng đồng y tế để sử dụng công nghệ như thế này nhằm giúp cải thiện kết quả khám bệnh cho bệnh nhân" - ông Peng nói.

Nguồn Microsoft

Có thể bạn quan tâm