Cơi nới trái phép tại cao ốc The One Saigon: Chủ đầu tư nói gì?

Trong văn bản giải trình gửi đến Sở Xây dựng TP.HCM, Tập đoàn Capella (trước đây là Ben Thanh Land) lý giải việc cơi nới Cao ốc The One Saigon là để phục vụ lãnh đạo Trung ương và thành phố đến tham d
Cơi nới trái phép tại cao ốc The One Saigon: Chủ đầu tư nói gì?

Tập đoàn Capella lý giải việc cơi nới Cao ốc The One Saigon là để phục vụ lãnh đạo

Theo đó, cao ốc The One Saigon tọa lạc tại số 172 – 174 đường Ký Con, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM do Công ty CP Tập đoàn Capella (tiền thân là Công ty Địa ốc Bến Thành) làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng theo Quyết định số 225/QĐ-SXD-PTN ngày 9/11/2007 do Sở Xây dựng TP.HCM cấp với quy mô 2 hầm, trệt, lửng, 18 lầu, tầng sân thượng, tầng mái; diện tích sàn xây dựng là 16.907,08m2; quy mô dân số 280 người và 80 căn hộ. Qua nhiều lần điều chỉnh nội dung về quy mô xây dựng, hiện tại Cao ốc The One Saigon có 123 căn hộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng tại tầng sân thượng, tầng mái và xây thêm một tầng kỹ thuật mái (tầng 21, 22, 23) với mục đích kinh doanh nhà hàng… sai mục đích, không được cơ quan chức năng cấp phép.

Việc cơi nới trái phép tại cao ốc The One Saigon đã xảy ra từ năm 2010 nhưng vẫn chưa bị xử lý 

Mặc dù, sai phạm trên đã được phát hiện từ năm 2010 và UBND TP.HCM có văn bản số 5290/PC-ĐT ngày 7/3/2017 chuyển nội dung vụ việc, đề nghị Sở Xây dựng xem xét giải quyết thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý khiến nhiều người bức xúc.

Không những thế, trong văn bản giải trình với Sở Xây dựng TP.HCM, Tập đoàn Capella còn lý giải việc sử dụng diện tích khu căn tin, văn phòng, kỹ thuật tại tầng 21, 22, 23 để kinh doanh nhà hàng, quán bar từ sau 17h đến 24h xuất phát từ việc để tiếp đón lãnh đạo các cấp.

Cụ thể, tại thời điểm xây dựng hoàn thành dự án, công trình Cao ốc Bến Thành AA được UBND thành phố lựa chọn là một trong các công trình tiêu biểu kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2010).

Cho nên việc thay đổi công năng tầng sân thượng, tầng kỹ thuật mái và tầng mái (tầng 21, 22, 23) tại tòa nhà thành khu văn phòng, căn tin, khu kỹ thuật… để phục chu đáo buổi lễ cho quý lãnh đạo Trung ương, thành phố đến tham dự buổi lễ khai trương tòa nhà và sau đó xin tồn tại giữ nguyên hiện trạng để phục vụ nhu cầu nội bộ công ty, cư dân tòa nhà...

Quán bar không phép vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc cho người dân

Đến ngày 23/7/2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục phối hợp với UBND P.Nguyễn Thái Bình, Q.1 kiểm tra hiện trạng các tầng vi phạm tại dự án trên và yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng kinh doanh nhà hàng, quán bar tại các tầng vi phạm. Thế nhưng quán bar, nhà hàng trên nóc cao ốc The One Sài Gòn vẫn thản nhiên hoạt động.

Việc này đã khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi, phải chăng Công ty CP Tập đoàn Capella đang cố tình “chống đối” pháp luật hay đang có một “thế lực” nào “chống lưng” cho công ty này?

Trước đó, nhiều người dân sống trong cao ốc The One Saigon phản ánh, chủ đầu tư tự ý cơi nới để xây thêm 2 tầng trên sân thượng từ cuối năm 2014 để kinh doanh nhà hàng và quán bar với tên gọi là Air 360 Sky Bar; việc không kiểm soát được âm thanh, tiếng ồn khiến cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng.

Không những thế, thang máy trong tòa nhà được quán bar này sử dụng đưa khách lên xuống khiến việc đi lại của cư dân bị hạn chế. Đặc biệt, vào cuối tuần thì tình trạng này xảy ra càng nghiêm trọng khiến cư dân bức xúc.

Điều đáng nói, gần 3 năm qua rất nhiều hộ dân tại cao ốc đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, nhưng quán bar này vẫn “ngang nhiên” hoạt động.

Có thể bạn quan tâm