Con đường từ "trại lợn" đến "tuyệt phẩm kiến trúc Italia" Florence Mỹ Đình

Dự án chung cư cao cấp Florence Mỹ Đình có diện tích chiếm đất khoảng 9.900m2 tại khu đất X3 Cầu Diễn – 28 Trần Hữu Dực, vốn trước đây là đất được nhà nước giao cho Công ty Giống Gia súc Hà Nội quản l
Con đường từ "trại lợn" đến "tuyệt phẩm kiến trúc Italia" Florence Mỹ Đình

Ngày 17/4 tới, tổ hợp văn phòng, nhà ở, khu thương mại Florence Mỹ Đình do Phục Hưng Holdings làm chủ đầu tư sẽ được mở bán tại Hà Nội với mức giá từ 27 triệu đồng/m2.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án gồm 3 tầng hầm và 25 tầng nổi với tổng diện tích sàn phần nổi 64.613m2. Trong đó có khối đế 3 tầng là trung tâm thương mại dịch vụ, 21 tầng căn hộ, tương đương 480 căn hộ diện tích từ 74 – 123m2, và 1 tầng mái phục vụ kỹ thuật. Dự án sẽ do Công ty CP Phát triển nhà Mỹ Xuân Hà Nội (thành viên của Phục Hưng Holdings) làm chủ đầu tư, Danko Group là đơn vị phân phối dự án.

Dự án có quy mô khoảng 9.900m2 tại khu đất X3 Cầu Diễn – 28 Trần Hữu Dực - khu đất trước đây được Nhà nước giao cho Công ty Giống Gia súc Hà Nội quản lý và sử dụng.

Khu đất này hiện được giới đầu tư BĐS đánh giá là "đất vàng" tại khu vực Mỹ Đình khi cơ sở hạ tầng xung quanh đầy đủ và tiện nghi. Đặc biệt, sau khi tuyến đường Trần Hữu Dực rộng 50 m, gồm 8 làn xe hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dự án kết nối với phần còn lại.

Tuy nhiên, việc khu đất này vốn do một công ty nhà nước quản lý và sử dụng, nay đang được xây dựng một dự án chung cư cao cấp khiến giới địa ốc và dư luận rất tò mò và quan tâm đến dự án này.

Trước đó, từ năm 1959, khu đất này là trại lợn giống Cầu Diễn. Sau hàng chục năm phát triển, chuyển đổi và sáp nhập, đến năm 2011, khu đất này là một trong tổng số 8ha đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội (GGS).  Theo bản công bố thông tin của GGS, cơ sở nhà đất của Công ty đang quản lý là đất được giao, chưa chuyển hình thức sang thuê đất, sau khi cổ phần sẽ chuyển hình thức thuê đất trả tiền hàng năm nên không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa GGS và nhà nước không thu tiền sử dụng đất của GGS.

Trước khi cổ phần hóa (năm 2012) liên doanh 4 cổ đông gồm Công ty Nhà Từ Liêm (NTL), Phục Hưng Holdings (PHC), GGS và Công ty Phát Triển Tân Việt đã được UBND Tp Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án tổ hợp căn hộ, trung tâm thương mại trên khu đất X3 này.

Năm 2016, Nhà Từ Liêm và 3 đối tác trên đã lập ra Công ty CP nhà Mỹ Xuân Hà Nội để thực hiện dự án "Tổ hợp nhà cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng tại điểm X3. Khi mới thành lập công ty này có vốn điều lệ 157 tỷ đồng. Trong đó, NTL là cổ đông lớn nhất với vốn góp gần 71 tỷ đồng (tương đương 45% vốn). Kế đến là Công ty CP xây dựng Phục Hưng Holdings nắm giữ 25%, tương đương khoảng 39 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 1 năm sau đó thì Nhà Từ Liêm đã rút sạch vốn tại Công ty CP Nhà Mỹ Xuân Hà Nội với lý do nhóm cổ đông trong liên doanh dự án X3 không có sự đồng thuận về những khoản chi bắt buộc, dù dự án này được ban lãnh đạo NTL đánh giá "có tiềm năng".

Vào đầu quý 3/2017, Công ty CP xây dựng Phục Hưng Holdings đá mua lại toàn bộ vốn góp của NTL tại Nhà Mỹ Xuân Hà Nội.

Theo báo cáo tài chính quý 4/2017 của NTL thì PHC đã bỏ ra 178 tỷ đồng để mua lại 45% cổ phần tại Mỹ Xuân, PHC đã bỏ ra 178 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa, PHC đang định giá Công ty Nhà Mỹ Xuân không dưới giá 400 tỷ đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc PHC đã từ vị thế cổ đông nắm chỉ 25% cổ phần trở thành cổ đông có tòan quyền chi phối (70%) Công ty Nhà Mỹ Xuân – Chủ đầu tư dự án X3 Cầu Diễn – 28 Trần Hữu Dực hay còn gọi là Florence Mỹ Đình.

Hiện dự án này đang được quảng cáo và rao bán căn hộ rầm rộ, mặc dù công trình chưa xây dựng xong phần móng. 

dự án 423 minh khai

Có thể bạn quan tâm