Con rể TT Trump trở thành nhà đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Jared Kushner, con rể TT Hoa Kỳ Donald Trump đã được bổ nhiệm trở thành một trong những nhà đàm phán trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Con rể TT Trump trở thành nhà đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Jared Kushner, con rể TT Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đảm nhận thêm vai trò mới tại Nhà Trắng - trở thành nhà đàm phán thương mại Mỹ-Trung - trong thời điểm Washington và Bắc Kinh đang cố gắng để đạt được thoả thuận giai đoạn một nhằm tránh hàng rào thuế quan mới vào ngày 15/12 tới theo dự định của Hoa Kỳ. 

Những người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết, Jared Kushner - người đã giúp đưa Hiệp định thương mại Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) trở thành hiện thực - đã tham gia một cách trực tiếp hơn trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc trong hai tuần trở lại đây. 

Trong khi các cuộc đàm phán đang dần đạt được tiến bộ, nhiều thông tin cho biết hai bên hiện vẫn chưa thống nhất được mức độ thuế quan mà Hoa Kỳ sẽ lại bỏ cũng như các cam kết cụ thể của Trung Quốc trong việc tăng cường nhập khẩu nông sản Hoa Kỳ. 

Một quan chức Nhà Trắng đã xác nhận thông tin về sự tham gia của con rể TT Trump, nhưng từ chối cung cấp chi tiết về tầm ảnh hưởng của Jared Kushner đối với các cuộc đàm phán. Phát biểu với điều kiện giấu tên, quan chức này cho hay Jared Kushner gần đây đã có buổi gặp gỡ với đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã dần đầu các cuộc đàm phán thương mại với Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He trong hai năm qua. Phát ngôn viên của Nhà Trắng tiết lộ: “Ngay từ đầu, anh Jared Kushner đã tham gia vào quá trình phối hợp và hỗ trợ cho Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Steven Mnuchin trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.” 

Kể từ trước đó, Jared Kushner đã đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn sau của các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico vào năm 2018 để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ. Con rể của TT Trump, trong suốt ba năm qua đã trải qua nhiều thách thức tại Nhà Trắng, bao gồm việc cố gắng xây dựng kế hoạch hoà bình Trung Đông, thực hiện các thay đổi đối với chính sách nhập cư của Mỹ và tư vấn cho ông Trump về các vấn đề với Bộ Cựu chiến binh. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm