Con số tử vong do virus covid-19 tăng đột biến tại Trung Quốc: Lời giải thích bất ngờ?

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã phải chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm bệnh covid-19 sau khi chuyển sang phương pháp chuẩn đoán mới.
Con số tử vong do virus covid-19 tăng đột biến tại Trung Quốc: Lời giải thích bất ngờ?

Các quan chức chính quyền cho biết, số người chết tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã tăng thêm 242 trường hợp trong hôm nay (13/2). Các ca nhiễm bệnh mới được xác nhận lên tới 14.840 - tăng vọt một cách đáng kinh ngạc so với 103 ca của ngày 10/2, nâng tổng số người nhiễm virus Covid-19 tại đây lên 48.206 trường hợp. 

Các chuyên gia y tế của tỉnh cho biết, họ đã bắt đầu sử dụng phương pháp chuẩn đoán mới kể từ hôm nay 13/2. Nếu không bao gồm các trường hợp được xác nhận bằng phương pháp mới, số lượng ca nhiễm bệnh chỉ tăng 1.508, theo dữ liệu chính thức cho thấy. 

Uỷ ban y tế tỉnh chia sẻ, họ sẽ bắt đầu công nhận kết quả chụp cắt lớp (CT) như một phương án xác nhận tình trạng nhiễm bệnh, giúp bệnh viện có thể cách ly bệnh nhân một cách nhanh chóng. Uỷ ban cũng cho biết, họ đã sửa đổi lại dữ liệu cũ và các trường hợp đánh giá nghi ngờ nhiễm bệnh trước đây. 

Victor Shih, chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Khoa Chính sách & Chiến lược Toàn cầu tại trường ĐH San Diego, nhận xét: “Bước nhảy vọt đột ngột trong con số thống kê các trường hợp nhiễm bệnh mới đặt ra câu hỏi về cam kết minh bạch của Trung Quốc.” 

“Việc điều chỉnh dữ liệu ngày hôm nay đã chứng minh cho thấy họ có 2 bộ số để xác nhận ca nhiễm bệnh trong cùng một lúc. Nếu không phải như vậy, thì chính phủ không thể nào phát hiện ra thêm quá nhiều trường hợp mới chỉ trong một ngày,” ông Victor Shih cho biết. 

“Một khía cạnh rất đáng lo ngại của thông tin ngày hôm nay chính là phần lớn các trường hợp mới được công bố nằm ở Vũ Hán, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu phần còn lại của tỉnh Hồ Bắc vẫn không điều chỉnh phương pháp báo cáo của họ?”, ông Shih chia sẻ. 

Tỉnh Hồ Bắc trước đây chỉ cho phép xác nhận nhiễm bệnh thông qua xét nghiệm RNA, có thể mất nhiều ngày để xử lý và trì hoãn điều trị. RNA, hoặc ribonucleic acid, mang thông tin di truyền cho phép xác định các loại sinh vật như virus. Việc sử dụng CT scan sẽ cho thấy dấu hiệu của nhiễm trùng phổi, giúp bệnh nhân được điều trị sớm và cải thiện cơ hội hồi phục, uỷ ban y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết. 

“Nó cũng có thể dẫn đến sự tăng đột biến trong số người tử vong vì covid-19. Có lẽ, những cái chết xảy ra ở người không được xét nghiệm RNA nhưng đã có kết quả CT. Điều quan trọng ở đây là những trường hợp này cũng cần được tính và thống kê,” Raina McIntyre, người đứng đầu nghiên cứu an toàn sinh học tại Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales, Úc. 

“Tôi nghĩ rằng “những thử nghiệm dương tính” mới (khác với những trường hợp đã được xác nhận rõ ràng) có nhiều khả năng phản ánh các trường hợp chưa biểu hiện triệu chứng. Lý tưởng nhất là khi những điều này cũng nên được báo cáo, nếu không, chúng ta sẽ không hiểu được toàn cảnh của sự việc,” bà McIntyre cho biết. 

Sự thiếu hụt các bộ xét nghiệm RNA ở thủ đô của tình Hồ Bắc đã là một vấn đề và khiến bệnh viện gặp phải gián đoạn, trì hoãn trong quá trình chuẩn đoán và điều trị - gây ảnh hưởng đến việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong thời gian đầu bùng phát, Reuters đưa tin. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm