"Cơn sốt" đất nền có thể lặp lại tình trạng bong bóng?

Khi khách hàng liên tục đầu tư vào đất nền, đẩy mức giá tăng lên quá cao so với giá trị thực, giá tăng không kiểm soát có thể sẽ đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng.
"Cơn sốt" đất nền có thể lặp lại tình trạng bong bóng?

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TP.HCM và các tỉnh giáp ranh vô cùng sôi nổi với hàng loạt dự án mở bán/công bố ra thị trường và giao dịch tấp nập.

Theo ghi nhận của Công ty DKRA Việt Nam, dù vừa trải qua kỳ nghỉ Tết nguyên đán, song ngay từ những ngày đầu năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TP.HCM và các tỉnh giáp ranh vô cùng sôi nổi với hàng loạt dự án mở bán/công bố ra thị trường và giao dịch tấp nập, chủ yếu tập trung tại khu vực Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Nguồn cung này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Lý giải điều này, DKRA cho rằng, hầu hết các dự án đất nền vùng ven đều có thanh khoản cao, tốc độ ra hàng nhanh. Vì vậy, phần lớn là khách hàng đầu tư (chiếm khoảng 70 - 80%) vì kỳ vọng tính tiềm năng tăng trưởng của loại hình đất nền. Mức giá đến cuối năm có thể tiếp tục tăng dù không đột biến như Quý I/2017, qua đó vẫn tạo mức lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư so với các phân khúc khác.

Có nhiều nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp tác động đến việc tạo sóng của thị trường đất nền vùng ven. Đầu tiên là tư duy tâm lý “đất là vĩnh viễn” vẫn còn ảnh hưởng đến khách mua. Thứ hai, sau Tết thường là thời điểm sử dụng các thành quả/lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sản xuất của năm trước (được thể hiện bằng việc tái đầu tư, kinh doanh). Thứ ba, tỷ lệ lợi nhuận của phân khúc đất nền luôn cao hơn so với các phân khúc khác. Thứ tư, thị trường đất nền tại khu vực TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới và giá đã tăng khá cao, hạn chế đối tượng khách đầu tư trong khi các tỉnh giáp ranh với điều kiện thuận lợi và tiềm năng phát triển mạnh của hạ tầng giao thông thì giá đất nền phân lô đang thấp, đa dạng về giá trị đầu tư, tiềm năng tăng trưởng cao. Điều đó tạo động lực để khách mua tìm kiếm đầu tư vào thị trường đất nền vùng ven. Thứ năm, các thông tin quy hoạch vùng, sự phát triển hạ tầng giao thông từ TP.HCM tới các tỉnh vùng ven cũng là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường này thêm khởi sắc.

Một yếu tố khác cũng góp phần ảnh hưởng đến tâm lý của khách đầu tư, đó là với lãi suất tiền gửi ngân hàng khá ổn định ở mức trung bình trong khi một vài thông tin hoặc sự cố bất lợi trong lĩnh vực ngân hàng cũng là nguyên nhân tác động khiến người mua lựa chọn các kênh đầu tư có tính an toàn cao như bất động sản nói chung và đất nền nói riêng.

Tuy nhiên theo DKRA Việt Nam, cơn sốt này sẽ có những tác động nguy hiểm nếu cứ tiếp tục kéo dài và mức tăng không được kiểm soát. Điển hình là khi khách hàng liên tục đầu tư vào đất nền đẩy mức giá tăng lên quá cao so với giá trị thực, giá tăng không kiểm soát có thể sẽ đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng. Việc tập trung đầu tư vào đất nền sẽ làm mất cân bằng thị trường, các giao dịch và nguồn tài chính dành cho các phân khúc khác có thể sẽ bị chia sẻ. Việc giao dịch nhiều lần sẽ làm cho thị trường mất cân đối, tiến trình đô thị hóa đình trệ.

Vi vậy, cần phải có sự quan sát và phản ứng kịp thời của cơ quan chức năng nhà nước, có sự minh bạch của tất cả các thành phần tham gia thị trường, sự nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như của các chủ đầu tư, thận trọng và thông minh của người đầu tư.

Cũng theo ghi nhận của giới kinh doanh bất động sản, mặc dù nguồn cung và lượng tiêu thụ của khu Nam không dẫn đầu thị trường song nhìn chung khu vực này có tính ổn định ở tất cả các phân khúc va có dấu hiệu tăng khi quý I/2018 tăng 10% so với quý IV/2017. Các chủ đầu tư lớn trong nước đều tập trung về khu Nam và chuẩn bị quỹ đất lớn, sẵn sàng cho công cuộc bung hàng như Novaland, Vạn Thịnh Phát, Hưng Thịnh, Nam Long, Kiến Á Group, Khang Điền...

Bên cạnh đó là sự tác động của các thông tin hạ tầng giao thông sắp được triển khai tại khu vực này như nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, mở rộng Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát, cầu Nguyễn Khoái – Bến Vân Đồn, Cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 – quận 2, thi công gói thầu cuối của cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua khu Nam như Nhà Bè. Dự kiến nguồn cung trong 2018 sẽ khoảng 12.000 – 15.000 căn hộ và khoảng hơn 1.000 căn nhà phố/biệt thự.

Cũng theo dự đoán của CBRE, trong năm 2018, khu vực phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới, với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, quận 7 và quận 9. Tuy nhiên, ở phân khúc căn hộ, người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn với vấn đề an toàn của dự án vì vậy sẽ làm giảm lượng tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm