Cộng đồng doanh nhân quyết tâm ngăn chặn nạn buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã

Trong một hội thảo diễn ra mới đây, gần 50 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ nông nghiệp, lâm nghiệp, khai thác thủy hải sản tới du lịch đã quyết tâm ngăn chặn nạn buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã.
Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Mạng lưới Giám sát Buôn bán Động, thực vật hoang dã (TRAFFIC) tổ chức đã diễn ra mới đây tại Quảng Ninh. Nội dung hội thảo liên quan đến phát triển bền vững qua việc thực hiện Trách nhiệm Xã hội (TNXH) có lồng ghép nội dung bảo vệ môi truờng và không sử dụng động, thực vật hoang dã (ĐTVHD).

Hội thảo diễn ra cũng nhằm mong muốn tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sau COVID-19.

Bà Mần Thùy Giang - Đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã giới thiệu những điểm chính trong khung pháp lý về chứng nhận sản phẩm tại Việt Nam tới gần 50 doanh nghiệp và các đại biểu có mặt tại hội thảo.

Đại diện Tổ chức TRAFFIC cho biết thêm, khi doanh nghiệp tuân thủ các chuẩn mực quốc tế sẽ có nhiều lợi ích, trong đó có việc áp dụng chính sách TNXH có lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và ĐTVHD.

Đại diện Tổ chức TRAFFIC cũng đã nêu bật việc xây dựng điểm khác biệt giúp doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn và hấp dẫn hơn; Đồng thời hỗ trợ việc quản lý rủi ro về mặt pháp lý và kinh tế cho các doanh nghiệp này khi vô tình tham gia vào các hoạt động, dịch vụ có liên quan đến việc buôn bán, tiêu thụ trái phép ĐTVHD.

Bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Viện trưởng Viện Phát triển DN - VCCI
Bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Viện trưởng Viện Phát triển DN - VCCI

TRAFFIC cũng chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, ví dụ như hoạt động thu hái thực vật hoang dã, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tính bền vững, và nguyên tắc thương mại công bằng.

Đồng quan điểm, bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Viện trưởng Viện Phát triển DN - VCCI cho biết: “Việc doanh nghiệp Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực quốc tế sẽ quyết định thành công của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Thực hiện tốt các hoạt động TNXH không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.”

Hoạt động này là một trong chuỗi các hoạt động hội thảo thuộc Dự án giảm thiểu nhu cầu sử dụng trái phép sừng tê giác và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã bị buôn bán trái phép do tổ chức TRAFFIC triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Save the Rhino International, hướng tới việc khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các hoạt động bảo vệ ĐVHD như một phần trong chính sách TNXH của họ.

Có thể bạn quan tâm