Cộng hòa Crưm mời gọi đầu tư tại Việt Nam

Từ ngày 4-8/4, đoàn đại biểu Cộng hòa Crưm dẫn đầu là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Crưm, Đại diện thường trực của Cộng hòa Crưm trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga G.L. Muradov đã có chuyế
Cộng hòa Crưm mời gọi đầu tư tại Việt Nam

Mục đích của chuyến thăm này là giới thiệu về vùng đất Crưm với những giá trị lịch sử, văn hóa cổ, các trường đại học danh tiếng nơi đã từng có nhiều sinh viên Việt Nam theo học... Một vùng đất đầy tiềm năng, hấp dẫn mời gọi đầu tư…

Ngày 5/4, tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị bàn tròn “Giới thiệu tiềm năng đầu tư của Cộng hòa Crưm. Tiềm năng và triển vọng phát triển hợp tác kinh doanh giữa Crưm và Việt Nam, thiết lập các mối quan hệ văn hóa, khoa học và công chúng giữa Cộng hòa Crưm và Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tham dự hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstanchin Vaxilievich Vnukov; Tham tán công sứ Nga tại Việt Nam Vadim Bublikov; Ông Leonid Leonidovich Ezhov – Phó Đại diện thường trực của Cộng hòa Crưm trực thuộc Tổng thống Nga; Ngài Georgy Lvovich Muradov – Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hoà Crưm - Đại diện thường trực của Cộng hòa Crưm  thuộc Tổng thống Liên bang Nga; Ngài Yuriy Mikhaylovich Gotsanyuk – Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hoà Crưm; Ông Mikhail Sergeevich Sheremet – Đại biểu Viện Duma Quốc gia Liên bang Nga; Ông Yaroslav Aleksandrovich Ivanchenko – Giám đốc "Trung tâm Kinh doanh Văn hóa của Cộng hòa Crưm".

Về phía Việt Nam có TS Nguyễn Hồng Sơn – Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội – HBA; bà Tạ Bích Hà - Giám đốc Văn phòng Du lịch quốc gia Nga “Visit Russia Asia” ; Ông Phạm Thế Hưng - Giám đốc Viện nghiên cứu doanh nghiệp nhỏ và vừa – RISME; Các tổ chức du lịch, doanh nghiệp, văn hoá, giáo dục của Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước….

"Theo Đại sứ Konstanchin Vaxilievich Vnukov, Crưm có tiềm năng lớn để phát triển tương hỗ với các đối tác Việt Nam theo phổ rộng các hướng, trước hết là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, nhân văn, du lịch, và sẵn sàng tạo những điều kiện hoạt động thuận lợi nhất cho các doanh nhân và các nhà đầu tư.

Crưm là vùng đất có lịch sử 2,500 năm với những dấu tích từ thời Hy Lạp cổ đại, thời trung cổ và đặc biệt là những dấu ấn của thời Nga hoàng với rất nhiều lâu đài thành quách… Được biển Đen và biển Azov bao bọc, với khí hậu cận nhiệt đới ấm áp, Crưm là địa danh du lịch nổi tiếng với những cơ sở nghỉ dưỡng và chữa bệnh tuyệt vời. Với chính sách ưu đãi về thuế (thuế lợi tức chỉ có 1%, thuế phát triển xã hội 1%), chính sách thanh toán ngân hàng thuận lợi… trong vòng 3 năm Crưm sáp nhập vào nước Nga, tốc độ phát triển hạ tầng cơ sở tăng lên chóng mặt: Ngành xây dựng tăng 71%; sản xuất công nghiệp tăng 56%; Nông nghiệp từ 3-5%. Đặc biệt là trong năm 2016, du lịch đã tăng 22% với 5,6 triệu lượt khách (dân số của Crưm là 2,5 triệu người trên diện tích 30,000 km2).

Theo ngài Georgy Lvovich Muradov – Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hoà Crưm: “Với số dân chỉ có 2,5 triệu người, hơn 50 dân tộc cùng chung sống, 3 ngôn ngữ chính là Nga (58%), Ucraina (15%) và Tacta (5%)… Crưm là minh  chứng cho thấy, vùng đất tuy nhỏ những vẫn có tín ngưỡng và văn hóa riêng  

Phát biểu tại hội thảo, đại diện thương mại Liên Bang Nga tại Việt Nam V.N. Kharinov đánh giá cao tiềm năng to lớn trong sự phát triển hợp tác thương mại-kinh tế giữa nước Nga và Việt Nam nói chung và các khu vực của hai nước nói riêng.

Hội nghị bàn tròn được kết thúc bằng việc ký kết các thoả thuận hợp tác giữa “Trung tâm Kinh doanh và Văn hoá Cộng hoà Crưm”, Văn phòng Du lịch quốc gia Nga “Visit Russia Asia”, Viện Nghiên cứu doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nằm trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Việt Nam, triển lãm ảnh “Vẻ đẹp Crưm” với những hình ảnh phong cảnh, quần thể kiến trúc-lịch sử của bán đảo trong những thời khắc tuyệt đẹp nhất đã thu hút hàng trăm người. Tiếp đó là buổi hoà nhạc lễ hội với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và Cộng hòa Crưm. Hai nghệ sĩ thành viên của đoàn - nghệ sĩ công huân Crưm Elmira Nalbantova và người đoạt giải các cuộc thi quốc tế và nghệ sĩ vĩ cầm Irina Emelianova đã biểu diễn những tiết mục thật xuất sắc: “Điệu valse Nga”, “Ôi, nước Nga thân yêu của tôi ơi!”, “Đất nước tôi hãy nở hoa!”, “Crưm huyền thoại…

Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là giới thương gia Việt Nam.

"Tôi sẽ là cầu nối đưa doanh nghiệp Việt Nam đến Crưm!"  

Trong cuộc trao đổi riêng với ngài Georgy Lvovich Muradov, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch HBA và VACOD đã thẳng thắn thừa nhận: “Mặc dù có nhiều mối quan hệ gắn bó với nước Nga nhưng hiện chưa có doanh nghiệp Việt nào đến Crưm… Tôi sẽ là cây cầu nối để đưa các doanh nghiệp Việt tới vùng đất giàu tiềm năng này”. Theo ngài Georgy Lvovich Muradov“Hàng tiêu dùng sản xuất tại Crưm được hưởng thuế và các điều kiện ưu đãi đặc biệt, có thể tiêu thụ tại thị trường rộng lớn của Nga. Việt Nam là vùng nhiệt đới, hoa quả nhiều chủng loại và ra trái quanh năm. Có thể nhập tinh chất cô đặc hoa quả từ Việt Nam, chế biến thành nước hoa quả, đóng gói tại Crưm và chuyển đến mọi miền của Nga”. Ngài Georgy Lvovich Muradov nói. 

Có thể bạn quan tâm