Công nghệ 5G: Huawei đối mặt với lệnh cấm tại Anh

Hội đồng An ninh Quốc gia Anh (NSC) do Thủ tướng Johnson chủ trì sẽ có cuộc họp vào sáng nay (14/7) theo giờ địa phương để thảo luận về Huawei.
Công nghệ 5G: Huawei đối mặt với lệnh cấm tại Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang chuẩn bị cho lệnh cấm Huawei tham gia vào mạng 5G tại nước này trong một quyết định báo hiệu sự kết thúc của mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên và khiến Bắc Kinh nổi giận.

Trong thời gian qua, các vấn đề xung quanh luật an ninh Hồng Kông và đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ tới mối quan hệ giữa London và Bắc Kinh. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đã vận động Thủ tướng Johnson đảo ngược quyết định hồi tháng 1 của mình trong việc cung cấp cho Huawei một vai trò hạn chế trong 5G tại nước này, nói rằng công ty Trung Quốc có nhiều rủi ro trong bảo mật. 

Hội đồng An ninh Quốc gia Anh (NSC) do Thủ tướng Johnson chủ trì sẽ có cuộc họp vào sáng nay (14/7) theo giờ địa phương để thảo luận về Huawei. 

Lý do được chính phủ Anh đưa ra đối với sự thay đổi trong chính sách với Huawei là bởi các lệnh trừng phạt mới từ Hoa Kỳ đối với công nghệ chip điện tử, mà London cho biết sẽ tác động lớn tới khả năng của Huawei như một nhà cung cấp đáng tin cậy. 

Huawei và các khách hàng của họ, bao gồm BT, Vodafone và Three, đang “thấp thỏm” chờ đợi quyết định chính thức từ chính phủ Anh, đối với việc lệnh cấm sẽ mở rộng ở mức nào và được thực thi trong bao lâu - một quyết định có thể khiến các công ty mất đi hàng trăm triệu bảng. 

Nhà điều hành của BT, ông Philip Jansen cho biết, công ty cần tới 5 năm hoặc lý tưởng nhất là 7 năm để có thể loại bỏ Huawei hoàn toàn khỏi hệ thống của họ. “Nếu chúng tôi gặp phải tình huống mà mọi thứ buộc phải diễn ra nhanh, rất nhanh thì khả năng phục vụ cho 24 triệu khách hàng động của BT sẽ trở nên vô cùng khó khăn.” 

Nếu như lệnh cấm được mở rộng đối với tất cả các mạng di động và cố định, bao gồm cả trên thiết bị đời cũ, thì có lẽ sẽ cần tới một thập kỷ, ông Jansen nói thêm. 

Huawei, đơn vị luôn phủ nhận cáo buộc của Hoa Kỳ rằng công ty có thể làm gián điệp cho Bắc Kinh, cho biết những tác động của lệnh trừng phạt từ Mỹ vẫn chưa rõ ràng và khuyến khích Anh chờ đợi thêm. 

Đại sứ Trung Quốc tại Anh đã tuyên bố, việc Anh “quay đầu” với Huawei sẽ làm hỏng hình ảnh của Vương Quốc Anh và họ sẽ phải “chịu hậu quả” nếu coi Trung Quốc như một quốc gia thù địch. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm