Công nghiệp ô tô Anh tuột dốc trong bổi cảnh hỗn loạn Brexit

Sản xuất tháng 4 của Anh Quốc giảm 44,5% do các nhà máy phải đóng cửa.
Công nghiệp ô tô Anh tuột dốc trong bổi cảnh hỗn loạn Brexit

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của nước Anh đã giảm gần một nửa vào tháng 4/2019 khi các nhà máy phải ngừng hoạt động bởi lo lắng trước sự bất ổn kéo dài và nguy cơ Brexit.

Trong cuộc khủng hoảng được Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại mô tô (SMMT) miêu tả là “kinh khủng” với hơn 70.971 xe đã bị ngừng sản xuất trên dây chuyền, giảm 44,5% so với con số 127.970 được sản xuất trong tháng Tư năm ngoái. Các nhà lao động và đầu tư cho biết những số liệu chính xác trên chứng minh rằng chính phủ đang có những hướng đi và các xử lý sai lầm đối với Brexit, gây tổn hại trực tiếp tới nhiều ngành công nghiệp quốc gia. Đồng thời, họ cảnh báo về những khó khăn nếu nhà lãnh đạo mới vẫn quyết định rời khỏi EU mà không có thêm thoả thuận gì.

Sự sụt giảm phần lớn xảy ra do các công ty ô tô lớn như Jaguar Land Rover, BMW và Peugeot quyết định đưa ra thời gian ngừng nghỉ bảo trì hàng năm sớm hơn thông thường với hi vọng không có sự gián đoạn nào liên đới tới đường cung của họ trong thời điểm ngày Brexit chính thức được tính toán ban đầu vào 29/3. Tuy nhiên, việc trì hoãn rời khỏi EU của Vương quốc Anh khiến khoảng thời gian ngừng nghỉ “tốn kém” này trở nên không cần thiết.

Việc ngừng nghỉ hoạt động này không thể được lặp lại một lần nữa trong năm nay vào thời điểm ngày Brexit mới dự kiến 31/10, điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe hơi sẽ phải chịu thiệt hại nếu có sự chậm trễ nào trong quy trình ‘đúng tiến độ’ của họ giữa khoảng thời gian sản xuất có quy mô đầy đủ. Giám đốc điều hành của Hiệp hội SMMT, ông Mike Hawes lên tiếng: “Đây là lí do những thoả thuận liên quan đến Brexit cần được xử lý ngay lập tức, ngành công nghiệp cần được tiếp tục vận hành giúp Vương quốc Anh có thể đứng ở hàng ngũ đầu trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.”

Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại mô tô SMMT cũng cho biết, việc Anh Quốc rời khỏi EU với một thoả thuận thuận lợi sẽ cải thiện được tình trạng suy giảm vào cuối năm ngay khi các mô hình mới được đưa vào hoạt động. “Tuy nhiên, một Brexit không có thoả thuận sẽ làm mọi việc trở nên trầm trọng hơn, cùng với đó là mối đe doạ từ việc trì hoãn biên giới, ngừng sản xuất và chi phí phát sinh sẽ ảnh hưởng nhiều tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.” Số liệu của SMMT cho thấy từ đầu năm đến nay, ngành công nghiệp sản xuát ô tô tại Anh giảm 22,4% trong khi đó ngành xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề nhất – giảm 23,3% so với mức giảm 18,5% của sản lượng cho thị trường nội địa.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford được công bố vào tháng 4 đã dự đoán ngành công nghiệp xe hơi của Vương quốc Anh có thể sẽ “sụp đổ” gần một nửa vào giữa năm 2020 trong viễn cảnh Brexit không có được thoả thuận, các nhà máy lớn phải đóng cửa gây ra hàng ngàn việc làm bị cắt giảm trên toản quốc.

Theo The Guardian

Có thể bạn quan tâm