Công sức tiếp thị sẽ “đổ sông, đổ bể” nếu không biết đến 3 sự thay đổi đặc biệt này

Cuộc hội ngộ của những chuyên gia tiếp thị trực tuyến đến từ Google và Ureka Media, cùng đại diện của Viettel Business Solution và TNR Holding tại sự kiện “Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh” mới
Công sức tiếp thị sẽ “đổ sông, đổ bể” nếu không biết đến 3 sự thay đổi đặc biệt này

Ông Võ Quốc Hưng – Head of Marcom của Ureka Media, đối tác cao cấp của Google chia sẻ về Smart Performance Marketing

Sự kiện được tổ chức bởi Ureka Media, một đối tác cao cấp của Google không chỉ mang đến những thông tin hữu ích về thị trường, sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, xu hướng về tiếp thị thông minh (Smart Marketing) trong cuộc cánh mạng 4.0 của ngành marketing mà còn cung cấp và đưa ra các gợi ý những yếu tố căn bản để triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả thông minh.

Đại diện từ Google, ông Shaun Hoang, nhấn mạnh: Trong hai năm trở lại đây, người tiêu dùng đã có những thay đổi đáng kể và 3 xu hướng quan trọng rất đáng để các Marketer lưu tâm:

Thứ nhất, người tiêu dùng có xu hướng “tò mò hơn”. Minh chứng là lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2.4 lần.

Thứ hai, người tiêu dùng ngày nay càng “đòi hỏi hơn” về hầu hết các khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm. Sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm. Điển hình là lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon”  tăng 3 lần.

Thứ ba, mặc dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi lại luôn có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần “mất kiên nhẫn hơn”. Cụ thể là lượt tìm kiếm di động cho “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.

Chính vì thế, những người làm Digital Marketing cần phải cung cấp những gì mà người đọc, người xem “cần”. Cụ thể, về các loại nội dung phải thật sự chất lượng, hấp dẫn, xúc tích, luôn làm mới và dễ dàng tiếp cận, bởi lượng thông tin đang ngày càng nhiều và nhiễu, có khi còn gây rối loạn trong việc tiếp nhận thông tin nên người dùng dễ bị xao nhãng, nếu doanh nghiệp nào không thật sự khác biệt, một là sẽ tự đào thải và hai là sẽ bị đào thải ngay trên thị trường truyền thông.

Công sức tiếp thị sẽ “đổ sông, đổ bể” nếu không biết đến 3 sự thay đổi đặc biệt này ảnh 1

Ba sự thay đổi quan trọng của người dùng trong 2 năm trở lại đây

Từ những xu hướng trên, ông Võ Quốc Hưng, Head of Marcom của Ureka Media, đối tác cao cấp của Google, cho hay có thể xây dựng được một chiến dịch “Tiếp thị thông minh hiệu quả dựa trên 5 tính chất: Specific (Rõ ràng, cụ thể), Measurement (Đo lường được, kể cả là ở mặt định tính hay định lượng), Achievable (Có khả năng đạt được), Relevant/Realistic (Có tính liên quan, giải quyết những thực tế hiện trạng, những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp), Time Bounce (Có thời gian cụ thể).

Ngoài ra, để thực hiện thành công Smart Performance Marketing, ông Thế Anh lấy ví dụ từ chính đơn vị của mình - Ureka Media, đã áp dụng uyển chuyển từ 4A (Audience, Automation, Attribution & Asset Management) của Google thành 3 yếu tố cốt lõi, bao gồm:

Audience and Data insights: Có được dữ liệu người dùng thật chi tiết, đào sâu phân tích, hiểu người dùng một cách thấu đáo.

Technology: Sử dụng công nghệ trong việc thu thập phân tích dữ liệu, tự động hoá trong việc phân bổ quảng cáo nhằm tiếp cận người dùng...

Talents: Chủ lực vẫn là con người, dù công nghệ máy móc có tối ưu đến mấy nhưng vẫn cần có con người hiểu biết, có kinh nghiệm để vận hành, lên ý tưởng, chiến lược, chọn kênh, đọc hiểu các báo cáo đo lường để có những chiến thuật được điều chỉnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất.

“Dù phát triển mạnh mẽ là vậy, nhưng thực tế cho thấy nguồn nhân lực về lĩnh vực này, nhất là chuyên gia mảng Digital Marketing trong thời đại công nghệ số ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM bị đánh giá còn khá là mỏng và yếu.

Do đó, việc cập nhật kiến thức, đào tạo về những nền tảng công nghệ mới dành cho các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay”, ông Vũ Thế Anh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm