Công ty Alibaba vẫn ngang nhiên rao bán đất nền trái phép

Mặc dù đã được UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) khuyến cáo về việc rao bán đất nền không đúng sự thật nhưng mới đây CTCP Địa ốc Alibaba vẫn ngang nhiên quảng cáo rầm rộ, tổ chức đưa hàng trăm người tham
Công ty Alibaba vẫn ngang nhiên rao bán đất nền trái phép

Mặc dù UBND H.Xuân Lộc đã có văn bản khuyến cáo, nhưng hàng trăm người vẫn đến tham quan, nghe Alibaba giới thiệu về dự án Ali Mega Xuân Lộc

Rao bán dự án “ma”

Theo đó, ngày 26/5/2019, Công ty Alibaba đã tổ chức cho khoảng hơn 450 người di chuyển trên 30 ô tô đến đây tham quan và nghe nhân viên của công ty giới thiệu về Dự án Ali Mega Xuân Lộc.

Một số khách hàng có mặt tại buổi tham quan cho biết, đa phần khách hàng tham dự buổi giới thiệu dự án Ali Mega Xuân Lộc là người ngoài tỉnh, phần lớn đến từ TP.HCM.

Theo tìm hiểu của PV,nguồn gốc khu đất xây dựng Dự án Ali Mega là của ông Nguyễn Văn Cảnh (ngụ ấp 2, xã Xuân Hưng) chuyển nhượng lại cho Công ty Alibaba vào khoảng đầu tháng 5/2019. Đây là khu đất nông nghiệp có diện tích khoảng 81,4ha. Phần lớn diện tích của khu đất này nằm trên địa hình đồi dốc, cây trồng chủ yếu là tràm lai và xà cừ.

Sau khi mua khu đất này, Công ty Alibaba đã thuê một đơn vị thi công dựng nhà tạm bằng 2 container cho công nhân ở, trông coi đất.

Trước tình hình trên, UBND xã Xuân Hưng đã tiến hành lập biên bản vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp và yêu cầu đơn vị thi công cho di dời 2 container đi nơi khác.

Bất chấp việc can thiệp của UBND xã, ngày 21/5, đơn vị thi công lại tiếp tục xây móng, làm mặt bằng diện tích khoảng 420m2 (12x35m). Trên diện tích này đã xây dựng xong 7 cột sắt, cao 3m.

UBND xã Xuân Hưng tiếp tục lập biên bản vi phạm và yêu cầu công ty tháo dỡ cột sắt, trả lại hiện trạng.

Ông Nguyễn Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh chưa ban hành quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chấp thuận đầu tư cho Công ty Alibaba thuê đất để thực hiện Dự án Ali Mega Xuân Lộc tại xã Xuân Hưng và dự án đất ở tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuân Lộc. UBND huyện Xuân Lộc cũng chưa có kế hoạch sử dụng đất đối với Dự án Ali Mega Xuân Lộc tại xã Xuân Hưng.

“Qua mặt” chính quyền phân lô bán nền trái phép

Bà Trần Thị Mai Phương, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hưng cho biết, mặc dù đây là đất nông nghiệp nhưng trong thời gian qua, Công ty Alibaba ngang nhiên quảng cáo trên mạng về bán đất nền thuộc dự án Ali Mega Xuân Lộc cho người dân là sai sự thật, có dấu hiệu lừa đảo.

Dự án Ali Mega Xuân Lộc rao bán vẫn còn “trên giấy”

Cụ thể, Alibaba đã tổ chức rao bán hơn 2.000 lô đất nền thuộc Dự án Ali Mega Xuân Lộc trên các trang mạng xã hội với nhiều thông tin hấp dẫn như: Vị trí đất đẹp, gần đường quốc lộ 1, khu dân cư hiện hữu, có đường ra vào thuận tiện, có khu thể thao, bệnh viện, trường học, thổ cư… Tuy nhiên, trên thực tế khu đất này còn chưa chuyển quyền sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư và chưa xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ địa chính xã Xuân Hưng thông tin, hiện nay Công ty Alibaba đang rao bán các lô đất có diện tích 5x20m với giá khoảng 195 triệu đồng, lô biệt thự có diện tích 20x50m giá bán khoảng 450 triệu đồng.

“Qua nắm bắt thông tin, hiện các lô nền loại 5mx20m đã bán hết, loại 20m x 50m cũng đã bán được khá nhiều. Các hợp đồng mua bán dân sự này đều do người dân và bên công ty đều tự thỏa thuận với nhau, không thông qua chính quyền địa phương”. Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Xuân Linh, hiện nay các ngành chức năng của huyện cũng đang tập trung điều tra, làm rõ các hoạt động rao bán, sang nhượng đất lô nền tại Dự án Ali Mega ở xã Xuân Hưng để có hướng xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Linh cũng cho biết, việc mua bán sang nhượng đất nền giữa người dân với Công ty Alibaba là hợp đồng dân sự. Các điều khoản trong hợp đồng đều dựa trên tinh thần tự thỏa thuận nên không thể xử lý.

Vì vậy, trước mắt chính quyền địa phương chỉ đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên mua bán đất ở tại các khu vực không quy hoạch đất xây dựng hay khu dân cư như Dự án Ali Mega Xuân Lộc.

Có thể bạn quan tâm