Công ty du lịch hàng đầu Anh Quốc “sập tiệm”, hàng ngàn khách du lịch mắc kẹt

Thomas Cook - một trong những công ty du lịch lâu đời nhất thế giới, đã chính thức “biến mất” vào thứ Hai (23/9) khiến hàng trăm ngàn khách du lịch trên toàn thế giới mắc kẹt, gây ra nỗ lực hồi hương
Công ty du lịch hàng đầu Anh Quốc “sập tiệm”, hàng ngàn khách du lịch mắc kẹt

Giám đốc điều hành Peter Fankhauser cho biết đây là một vấn đề thực sự đáng tiếc khi công ty buộc phải ngừng hoạt động sau khi không đảm bảo được kinh phí cứu hộ (rescue funding) và việc đặt chỗ du lịch cho hơn 600.000 khách du lịch toàn cầu đã bị huỷ bỏ hoàn toàn vào thứ Hai (23/9).

“Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới hàng triệu khách hàng và hàng ngàn nhân viên, nhà cung cấp và đối tác đã giúp đỡ và hỗ trợ Thomas Cook trong nhiều năm qua,” ông Fankhauser nói trong một tuyên bố mới được đưa ra.

Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA) cho biết công ty Thomas Cook hiện đã ngừng giao dịch và cơ quan quản lý và chính phủ sẽ cùng hợp tác để đưa hơn 150.000 khách hàng Anh về nhà trong hai tuần tới. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại của tình hình, một số gián đoạn là không thể tránh khỏi. “Thomas Cook đã ngừng giao dịch nên tất cả các chuyến bay của Thomas Cook đều bị huỷ”, CAA cho biết.

Sự sụp đổ của Thomas Cook đã đánh dấu chấm hết cho một trong những công ty lâu đời nhất Vương quốc Anh, được thành lập từ năm 1841, cung cấp những chuyến du ngoạn bằng đường sắt cho khách hàng. Công ty đã “sống sót” vượt qua hai cuộc chiến tranh thế giới và tiên phong đi đầu cho ngành công nghiệp du lịch tại châu Âu trong hàng thập kỷ qua. Không chỉ du lịch, Thomas Cook còn điều hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và hãng hàng không phục vụ hơn 19 triệu người mỗi năm trên 16 quốc gia. Hiện có 600,000 người đang ở nước ngoài, buộc chính phủ và các công ty bảo hiểm phải điều phối một hoạt động cứu hộ khổng lồ để giải quyết tình hình. Nhiều nhà phân tích đã cảnh báo về sự hỗn loạn trên khắp thế giới, khi vô số hành khách bị mắc kẹt tại những khách sạn chưa được trả tiền ở các địa điểm xa xôi như Goa, Gambia hay Hy Lạp.

Nhiều hình ảnh được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy máy bay Thomas Cook bị chuyển hướng khỏi đường bay thông thường, bị bỏ hoang ngay khi hạ cánh.

Tê liệt với khoản nợ 1,7 tỷ bảng Anh, Thomas Cook ngày càng bị đánh bại bởi cạnh tranh trực tuyến, thay đổi trong thị trường du lịch và các sự kiện địa chính trị đang diễn ra. Mùa hè năm ngoái, đợt nắng nóng kéo dài tại châu Âu cũng đã tác động mạnh tới công ty khi khách hàng huỷ đặt dịch vụ vào phút cuối.

Chính phủ Anh và cơ quan quản lý hàng không đã vạch ra kế hoạch sử dụng các hãng hàng không khác để đưa người Anh về nước. Tại Đức, một trong những thị trường khách hàng lớn nhất của Thomas Cook, các công ty bảo hiểm sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Theo Reuters, Fox Business

Có thể bạn quan tâm