Công ty Quản lý nhà Hà Nội có dấu hiệu sai phạm hình sự

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, cơ quan chức năng sẽ chuyển hồ sơ để công an điều tra sai phạm của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.
Công ty Quản lý nhà Hà Nội có dấu hiệu sai phạm hình sự

Cử tri phản ánh tới Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến chung cư tái định cư như xuống cấp, không bảo trì, sai phạm... 

Sáng 11/12, tại khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nôi đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về tổ chức quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, các cử tri đã trình bày nhiều vấn đề bất cập đang xảy ra tại các chung cư tái định cư trên địa bàn Hà Nội.

Đa số các ý kiến của cử tri đều cho rằng, chất lượng chung cư tái định cư nhìn chung là rất thấp. Hiện nhiều chung cư đã có dấu hiệu xuống cấp, hệ thông điện nước, cầu thang máy thường xuyên bị hư hỏng. Trong khi đó, ban quản lý chung cư lại không khắc phục kịp thời.

“Nhiều tòa nhà tại khu đô thị Nam Trung Yên trước đây được xây nhằm mục đích khác chứ không phải làm nhà tái định cư. Khi sử dụng làm nhà tái định cư thì nảy sinh một số bất cập. Chẳng hạn, thang máy ở đây rất nhỏ. Trong khi đó, người và mọi đồ đạc đều phải di chuyển qua đây nên thang máy rất nhanh hỏng.Một số cử tri đặc biệt lo ngại về hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư tái định cư. Theo đó, tại một số chung cư, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chỗ không hoạt động nhiều năm nay. Có chung cư lại nằm trong ngõ hẹp, nếu xảy ra cháy thì xe cứu hỏa khó có thể tiếp cận trực tiếp.

Hệ thống chữa cháy ở đây 10 năm nay không hoạt động vì không có ai quan tâm… Hơn 10 năm nay, người dân đã kêu cứu về vấn đề điện nước, thang máy, chất lượng tòa nhà nhưng chưa được quan tâm giải quyết", một cử tri quận Cầu Giấy phản ánh.

Bên cạnh chất lượng xây dựng, các cử tri cũng tỏ ra bức xúc khi đề cập tới vấn đề phí bảo trì, việc chậm thành lập ban quản trị, không minh bạch trong việc sử dụng diện tích tầng 1, phần diện tích chung, riêng tại một số chung cư tái định cư.

Công ty Quản lý nhà Hà Nội có dấu hiệu sai phạm hình sự ảnh 1
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ông cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP hà Nôi đã tiếp nhận 15 ý kiến của cử tri. Đây là những vấn đề mà cử tri đang bức xúc liên quan đến hoạt động tại các chung cư tái định cư.

Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định sẽ nhanh chóng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. “Đây là buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề. Thành phố, các ban ngành của thành phố ghi nhận những thiếu sót và sẽ tiếp thu, giải quyết mọi ý kiến của cử tri,” ông Hùng nói.

Ngay tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo Sở Xây dựng, các quận, huyện thực hiện ngay nhiều vấn đề liên quan đến chung cư tái định cư.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, từ nay tới trước đợt tiếp xúc cử tri kỳ họp sau của Quốc hội, các đơn vị liên quan của Hà Nôi phải thành lập bằng được ban quản trị tại các chung cư tái định cư.

“Công ty Quản lý nhà (Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) là đơn vị quản lý nhưng không bao giờ nhiệt tình làm việc này. Sở Xây dựng phải trực tiếp tiến hành thành lập, không trông chờ gì vào Công ty Quản lý nhà, Công ty Đầu tư nhà...”, ông Hùng nói.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu, các đơn vị liên quan phải làm rõ phần diện tích chung, riêng; giải quyết ngay những vấn đề bức thiết như thang máy, điện nước…. trong các chung cư tái định cư.

“Một số hỏng hóc tại chung cư, trước khi chuyển giao thì phải được xử lý. Trách nhiệm của Sở Xây dựng phải tiến hành kiểm tra, yêu cầu Công ty Quản lý nhà, Công ty Phát triển nhà… khắc phục. Nếu phải thay thế thiết bị gì thì lên phương án cụ thể”, ông Hùng yêu cầu.

Liên quan đến Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, công ty này không chỉ có thiếu sót, vi phạm trong lĩnh vực quản lý nhà ở mà còn có những sai phạm khác, có dấu hiệu hình sự. Do đó, cơ quan chức năng của thành phố sẽ chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của công ty này.

“Với những thiếu sót của Công ty Quản lý nhà Hà Nội, UBND TP sẽ tổ chức kiểm điểm các ngành, các cấp liên quan để xảy ra thiếu sót này. Tất nhiên, Công ty Quản lý nhà còn có những vi phạm khác, chứ không phải chỉ trong lĩnh vực quản lý nhà. Khi Thanh tra thành phố kết luận xong, thành phố sẽ xử lý nghiêm, sẽ chuyển toàn bộ thông tin sang Cơ quan điều tra để điều tra những thiếu sót, vi phạm của công ty này. Thành phố không bao che”, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Thủy Long

Theo VNM - PL.XH

Có thể bạn quan tâm