Covid-19 "thổi bay" 29 tỷ USD của ngành hàng không thế giới

Nhu cầu du lịch hàng không toàn cầu giảm mạnh lần đầu tiên kể từ năm 2009, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết.
Covid-19 "thổi bay" 29 tỷ USD của ngành hàng không thế giới

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính, tác động của dịch bệnh virus Covid-19 đối với nhu cầu du lịch và dịch vụ toàn cầu sẽ khiến các hãng hàng không trên thế giới “mất trắng” 29 tỷ USD doanh thu - chủ yếu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Các hãng hàng không Trung Quốc dự kiến sẽ mất khoảng 12,8 tỷ USD doanh thu do sự bùng phát của dịch bệnh. Gián đoạn trong việc đi lại cũng như nhu cầu sụt giảm do dịch bệnh đã khiến các hãng hàng không phải đình chỉ hoặc cắt giảm dịch vụ tại Trung Quốc. 

IATA - đơn vị đại diện cho các hãng hàng không thế giới, đã đưa ra dự báo tăng trưởng nhu cầu trong năm 2020 là 4,1% nhưng hiện đã điều chỉnh lại con số về mức 0,6%. 

IATA cho biết, những ước tính của họ dựa trên dự đoán về “tác động chữ V” của dịch Covid-19 - cũng đã từng xảy ra trong đợt bùng phát SARS năm 2003 - được đánh dấu bằng sự suy giảm trong 6 tháng và sau đó phục hồi với tốc độ nhanh chóng. 

“Đây là thời gian thử thách đối với ngành vận tải hàng không trên toàn thế giới. Ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19 là ưu tiên hàng đầu. Các hãng hàng không hiện đang thực hiện và tuân thủ theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan y tế cộng đồng khác để giữ an toàn cho hành khách,” ông Alexandre de Juniac, CEO của IATA chia sẻ. 

“Các hãng hàng không hiện đang phải đưa ra những quyết định vô cùng khó khăn trong việc cắt giảm công suất và tuyến đường. Với chi phí nhiên liệu thấp hơn sẽ giúp bù đắp một phần doanh thu bị mất. Đây là sẽ một năm rất khó khăn đối với ngành hàng không.” 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm