Covid-19 thúc đẩy các nhà đầu tư “săn” USD

Tiền tệ châu Á đã có sự trượt dốc rõ rệt kể từ khi bùng phát lây lan virus Covid-19 bên ngoài Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng và USD để đảm bảo an toàn.
Covid-19 thúc đẩy các nhà đầu tư “săn” USD

Vào cuối tuần vừa qua, Hàn Quốc, Ý và Iran đã phải chứng kiến các trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 tăng mạnh. Dựa trên dữ liệu chính thức, Hàn Quốc hiện có hơn 760 trường hợp nhiễm bệnh, trong khi đó Ý có hơn 150 và Iran là 43 trường hợp. 

Tổ chức Y tế Thế giới bày tỏ sự lo ngại về số lượng bệnh nhân ngày càng tăng mà không có mối liên hệ rõ ràng nào với tâm chấn của dịch bệnh tại Trung Quốc. 

Tiền tệ Trung Quốc, Úc, New Zealand, Singapore và Đài Loan đều nằm ở mức thấp, với AUD chạm mức thấp nhất trong 11 năm. Đồng won Hàn Quốc giảm gần 1% xuống mức thấp nhất trong 6 tháng. Bất ổn chính trị tại Malaysia đã gây thêm áp lực khiến đồng ringgit giảm 0,6% xuống mức yếu nhất kể từ tháng 9/2019. 

Các nhà phân tích thị trường của Barclays lưu ý trong một ghi chú, cho biết phản ứng của thị trường đối với Covid-19 dường như đang dần thay đổi, bắt đầu có dấu hiệu phân biệt các loại tiền tệ có khả năng “lây nhiễm virus” hơn so với phần còn lại. 

“Đồng USD hiện tương đối thu hút với các nhà đầu tư. Trên thực tế, tăng trưởng Hoa Kỳ được dự báo không chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, bởi nước này không có nhiều trường hợp bệnh nhân Covid-19 và cũng không phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc.”

Đồng USD đã quay trở lại mức cao nhất trong gần 3 năm vào tuần trước, vững chãi hơn đồng euro và bảng Anh ở mức $1.0827 và $1.2946. 

Virus Covid-19 đã giết chết hơn 2,400 người tại Trung Quốc, chiếm 98% tổng số ca chuẩn đoán bệnh toàn cầu. Tuy nhiên, bốn tỉnh thành phố tại quốc gia tỷ dân vào hôm nay (24/2) đã hạ thấp cảnh báo ứng phó khẩn cấp sau khi các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh dường như đang mang lại kết quả tích cực. 

Tuy nhiên, sự lan rộng đột ngột ra các quốc gia bên ngoài Trung Quốc vào cuối tuần qua đã khiến cả thế giới bất ngờ. 

Ý phải tuyên bố tạm ngừng lễ hội Venice, đóng cửa trường học và phong toả các thị trấn chịu ảnh hưởng; tập trung tìm kiếm cách thức và nơi bắt nguồn của sự lây lan. 

Hàn Quốc hiện đang trong tình trạng báo động cao nhất và phải chiến đấu để ngăn chặn sự gia tăng của Covid-19. Chuyển biến bất ngờ của dịch bệnh đã tăng thêm áp lực lớn cho nền kinh tế thế giới. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm