COVID-19 thúc đẩy sự thay đổi kỹ thuật số cho các công ty ở Châu Á

NEC của Nhật Bản nhắm tới việc nâng đội ngũ chuyên gia công nghệ của mình lên 5.000 người, OCBC của Singapore thuê hơn 3.000
COVID-19 thúc đẩy sự thay đổi kỹ thuật số cho các công ty ở Châu Á

Khi đại dịch coronavirus mới khuyến khích các doanh nghiệp chuyển sang các hoạt động trực tuyến nhiều hơn, các công ty Nhật Bản và Singapore đang tìm cách tăng cường tài năng kỹ thuật số của họ.

Ngay cả trước khi bùng phát, Nhật Bản đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chuyên gia công nghệ thông tin, một phần do mức lương thấp trong ngành. COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn trong vấn đề này.

Yosuke Yasui, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản cho biết: “Sẽ có nhiều công ty đối mặt với tình trạng thiếu chuyên gia về các công nghệ tiên tiến sau đại dịch”. 

Nhưng có một mặt tích cực: Sự chuyển đổi kỹ thuật số do đại dịch gây ra đang thúc đẩy sự phát triển của những tài năng như vậy, Yasui nói.

Ví dụ, vào tháng 7, NEC đã công bố kế hoạch tăng số lượng nhân viên có kỹ năng công nghệ tiên tiến lên 5.000 người từ khoảng 3.000 người hiện tại khi nhiều khách hàng tìm kiếm lời khuyên chiến lược về công nghệ kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch. Đại diện NEC Ayako Takaki, người phụ trách quan hệ khách hàng, nói với Nikkei Asian Review: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi về tư vấn chuyển đổi kỹ thuật số kể từ khi bùng phát dịch bệnh.

Vào tháng 6, NEC bắt đầu cung cấp các khóa học nhằm trau dồi kỹ năng kỹ thuật số của nhân viên, hợp tác với Đại học Keio ở Tokyo để phát triển chương trình giảng dạy. Khoảng 100 nhân viên sẽ tham gia khóa học mỗi năm.

Trong khi trước đó các công ty Nhật Bản tập trung vào đào tạo chuyên biệt trong các lĩnh vực kỹ thuật như trí tuệ nhân tạo và bảo mật kỹ thuật số, khóa học mới sẽ dạy các kỹ năng thiết kế cho lĩnh vực kỹ thuật số. Ngay cả các đại diện bán hàng cũng được mong đợi là người thông thạo về thiết kế trong lĩnh vực kỹ thuật số và có thể giải thích cách hệ thống hoạt động cho khách hàng.

Kenji Hirata, một nhân viên NEC tham gia chương trình, cho biết: "Sự hiểu biết của tôi về AI và các công nghệ tiên tiến là không đủ để đề xuất các giải pháp kinh doanh cho khách hàng của chúng tôi. Chương trình giúp tôi hiểu thiết kế hệ thống và cách công nghệ của NEC có thể được điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường."

Trong nỗ lực cạnh tranh để tìm kiếm tài năng công nghệ và nghiên cứu hàng đầu, NEC sẽ cung cấp cho những người mới thuê đủ điều kiện một cơ cấu trả lương mà họ hy vọng sẽ phản ánh tốt hơn giá trị thị trường về kỹ năng của họ. Hệ thống lương thưởng mới sẽ áp dụng cho nhân viên được thuê bắt đầu từ tháng 4 tới.

Tuy nhiên, "săn lùng nhân tài công nghệ từ các trường đại học và các công ty khác là chưa đủ" , Takaki của NEC nói với Nikkei. Công ty tin rằng việc đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng và kỹ sư trong nội bộ sẽ dễ dàng hơn so với việc tiến hành một cuộc chiến săn đầu người từ các tài năng công nghệ bên ngoài.

Trong khi đó, đối thủ Fujitsu trong năm tài chính này đã bắt đầu cung cấp khoảng 9.000 khóa học trực tuyến miễn phí cho 80.000 nhân viên tại Nhật Bản để cải thiện khả năng nắm bắt AI và lập trình của họ. Công ty có kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu cho đào tạo so với năm trước.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở các công ty công nghệ truyền thống. Trong ngành thép, nhu cầu đã giảm mạnh do đại dịch, buộc các nhà sản xuất phải tìm kiếm những hiệu quả mới. Thép JFE của Nhật Bản đặt mục tiêu đào tạo khoảng 350 nhà khoa học dữ liệu vào cuối năm tài chính 2020 để giảm lỗi trên dây chuyền sản xuất của mình.

COVID-19 thúc đẩy sự thay đổi kỹ thuật số cho các công ty ở Châu Á ảnh 1

Năm 2021, Bảo hiểm Mitsui Sumitomo sẽ bắt đầu bán dữ liệu về tai nạn xe hơi và thiên tai cho chính quyền địa phương. Công ty đang đào tạo lại các đại diện bán hàng của mình để xử lý việc bán dữ liệu.

Phối hợp với Đại học Toyo và Đại học Khoa học Tiên tiến Kyoto, công ty bảo hiểm đã phát triển các khóa học từ 3 đến 10 ngày miễn phí để giúp nhân viên học cách thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng máy bay không người lái và thiết bị đầu cuối có thể đeo được.

Khoảng 600 nhân viên sẽ tham gia khóa học vào cuối tháng 3 năm 2021, Mitsui Sumitomo cuối cùng có kế hoạch cho 5.500 nhân viên bán hàng đăng ký tham gia chương trình và sẽ tăng ngân sách đào tạo lên 50% vào năm tài chính 2021. Hitachi cũng bắt đầu đào tạo kỹ thuật số cho 160.000 nhân viên trong nước của mình vào tháng Tư.

Theo một báo cáo của Bộ Kinh tế Nhật Bản, trong năm 2018, gần 90% các công ty Nhật Bản đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực CNTT cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

 Trong khi sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số vẫn tiếp tục, và virus coronavirus làm thay đổi cách thức hoạt động của các tập đoàn, một thị trường lao động thắt chặt hơn đã làm cho tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ ngày càng trầm trọng hơn.

Koichi Tsuji, đối tác quản lý khu vực tại EY Japan, cho biết: "Cuộc săn lùng những người có kỹ năng công nghệ đang tăng cường trên toàn cầu. Chúng tôi phải tự mình trau dồi các chuyên gia, không chỉ bằng cách săn lùng nhân tài từ các công ty khác". Đơn vị kiểm toán của công ty, EY ShinNihon, có kế hoạch tăng gấp đôi số kỹ sư AI và các chuyên gia kỹ thuật số khác trong biên chế của mình lên 800 vào năm tài chính 2022.

Để thu hút nhân viên mới và trau dồi kỹ năng của những người đã có, EY hiện cung cấp khóa học MBA trực tuyến về các công nghệ như blockchain và AI. Bộ phận kế toán hy vọng các yêu cầu từ khách hàng về AI và blockchain sẽ tăng nhanh hơn sau khi đại dịch lắng xuống.

Nhân viên có thể tham gia khóa học MBA, được phát triển với sự hợp tác của Trường Kinh doanh Quốc tế Hult, miễn phí. Một mặt trái của đại dịch là nhiều nhân viên buộc phải làm việc tại nhà, thời gian họ tiết kiệm được trên đường đi làm hàng ngày có thể được sử dụng để học các kỹ năng mới, đại diện EY cho biết.

Các quốc gia khác ở châu Á cũng đang săn lùng nhân tài công nghệ. Ngân hàng OCBC của Singapore vào tháng 6 đã công bố kế hoạch tuyển dụng hơn 3.000 người. Trong một tuyên bố, ngân hàng cho biết: "Cuộc khủng hoảng [coronavirus] đã thúc đẩy quá trình số hóa trên toàn thế giới và số lượng khách hàng OCBC truy cập vào các kênh và giải pháp kỹ thuật số khác nhau đã tăng mạnh." Công ty có kế hoạch thuê thêm các chuyên gia công nghệ, cũng như giúp các nhân viên hiện tại nâng cao hiểu biết về kỹ thuật số của họ để đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng.

OCBC gần đây đã làm việc với trường Bách khoa Ngee Ann của Singapore để cung cấp các khóa học về phân tích dữ liệu, với khoảng 200 nhân viên đã đăng ký chương trình tính đến tháng 8.

Đối thủ DBS Group Holdings, cũng vào tháng 8, đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu Amazon Web Services để giúp nhân viên phát triển các kỹ năng về AI và học máy. Công ty cho biết hơn 3.000 nhân viên, bao gồm cả các giám đốc điều hành cấp cao, sẽ được đào tạo về các công nghệ mới vào cuối năm nay.

Tomohiro Maruyama, một quản lý cấp cao của PwC Consulting, cho rằng sẽ có nhiều công ty áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn. "Các công ty đang phát triển mạnh trong đại dịch sẽ tăng cường đầu tư kỹ thuật số hơn nữa, trong khi các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi virus sẽ tập trung vào việc hồi sinh ngay từ bây giờ, thay vì sử dụng vốn vào các công nghệ mới", các công ty bị ảnh hưởng bởi coronavirus đang chịu áp lực thay đổi hướng tới 'bình thường mới' và tăng tốc số hóa. "

Theo nikkei.com

Có thể bạn quan tâm