Covid-19: Trung Quốc, Hoa Kỳ gạt bỏ mâu thuẫn để tham dự hội nghị điện đàm G20

Các nhà lãnh đạo G20 sẽ có một cuộc họp khẩn cấp thông qua hình thức điện đàm video vào hôm nay (26/3).
Covid-19: Trung Quốc, Hoa Kỳ gạt bỏ mâu thuẫn để tham dự hội nghị điện đàm G20

Trung Quốc và Hoa Kỳ dự kiến sẽ tạm ngừng “đổ lỗi” cho nhau và cùng tập trung tìm kiếm biện pháp để giải quyết các thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Một cuộc họp khẩn cấp thông qua hình thức điện đàm video giữa các nhà lãnh đạo thuộc nhóm G20 sẽ diễn ra vào hôm nay (26/3). 

Sự bùng phát và lan rộng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến hơn 470.000 trường hợp lây nhiễm và hơn 20.000 người tử vong kể từ khi virus lần đầu tiên được xác nhận tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm ngoái. 

Các nhà lãnh đạo cùng đồng thuận về việc thiết lập một cơ chế chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh, SCMP cho biết, trích dẫn một dự thảo được đưa ra trước thềm hội nghị. 

“Khi thế giới đang phải đối mặt với những thách thức về sức khoẻ cộng đồng, hệ thống y tế, xã hội, kinh tế; chúng tôi triệu tập một hội nghị thượng định G20 phi thường để cùng chung tay mang đến những biện pháp phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh,” Đức vua Salma của Arab Saudi viết trên Twitter.  

Arab Saudi, quốc gia năm giữ cương vị chủ tịch G20 năm nay, sẽ tổ chức một hội nghị qua video với các nhà lãnh đạo vào hôm nay (26/3), trong bối cảnh nhiều lời chỉ trích nói rằng Nhóm G20 đã phản ứng quá chậm chạp với cuộc khủng hoảng. 

Sự chú ý bắt đầu được đổ dồn về Trung Quốc và Hoa Kỳ - hai quốc gia với những màn “đấu đá” đổ lỗi về sự bùng phát của dịch bệnh, thêm vào đó là những tranh chấp thương mại vẫn còn nhiều vấn đề. 

TT Hoa Kỳ Donald Trump và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo trước đây đã nhiều lần sử dụng cụm từ “virus Trung Quốc” và cáo buộc Trung Quốc trì hoãn việc chia sẻ thông tin và gây ra rủi ro cho người dân trên thế giới - khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận. 

“Một số chính trị gia Hoa Kỳ sử dụng đại dịch làm vũ khí để bôi nhọ Trung Quốc” Bắc Kinh phản bác. Một số tin đồn được lan truyền về việc một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng loại virus này được quân đội Hoa Kỳ bí mật mang tới Vũ Hán - đã càng làm gia tăng căng thẳng song phương. 

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho cuộc họp G20 tới đây, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý gạt bỏ mâu thuẫn để cùng nhau hướng tới những biện pháp, nỗ lực chiến đấu chống lại đại dịch, trích dẫn nguồn tin ngoại giao quen thuộc với các  cuộc đàm phán. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm