CPTPP có hiệu lực: Dấu hỏi lớn về thời gian

Dù Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được chính thức ký kết vào ngày 8/3 vừa qua tại Chile nhưng lại đang gặp trở ngại về thời gian có hiệu lực khi liên quan đến
CPTPP có hiệu lực: Dấu hỏi lớn về thời gian

Tỷ lệ ủng hộ của ông Abe đã giảm tới 10 điểm xuống dưới 40% trong các cuộc khảo sát gần đây.

Hôm 12/3, ông Abe đã lên tiếng xin lỗi người dân sau khi Bộ Tài chính nước này cùng ngày thừa nhận đã chỉnh sửa một số giấy tờ liên quan đến thỏa thuận mua bán đất thuộc sở hữu nhà nước được cho là thiên vị người quen của vợ chồng thủ tướng. Ông Abe đã trải qua hai tuần lễ thẩm vấn và điều tra kỹ lưỡng.  Đây là khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất của  kể từ khi ông lên nắm quyền nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2012, ảnh hưởng trực tiếp đến Nhật Bản.

Hiện nay, tất cả con mắt đều hướng về Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất của hiệp định, với lo ngại rằng vụ bê bối gần đây của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ ảnh hưởng đến tương lai của hiệp định. Deborah Elms, giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại châu Á tại Singapore, nhận định rằng thỏa thuận này sẽ khó đạt được thành tựu nếu không có sự phê chuẩn của Nhật Bản.

Xét cho cùng, hiệp định này được tái sinh từ đống tro tàn của hiệp định cũ là Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vốn đã bị dập tắt bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau khi ông nhậm chức vào tháng 1/2017.

Chiến thắng của người lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào tháng 9 tới sẽ có thể giúp Abe trở thành lãnh đạo lâu đời nhất của Nhật Bản, nhưng vụ bê bối này đang đe doạ điều ngược lại. Tuy nhiên, trên lý thuyết, sẽ có rất ít trở ngại để LDP phê chuẩn CPTPP.

Các nhà quan sát cho rằng, việc phê chuẩn hay không không phải là vấn đề bởi ngay cả khi ông Abe sụp đổ, những người có khả năng kế nhiệm ông như Shigeru Ishiba, Fumio Kishida và Taro Kono đều được coi là những người ủng hộ thương mại tự do. Và điều cần quan tâm hiện nay là sự chậm trễ trong quá trình phê chuẩn.

"Để TPP-11 chính thức có hiệu lực, ít nhất sáu quốc gia, hay một nửa số nước phải phê chuẩn văn bản. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ thời điểm ký kết. 11 quốc gia thành viên hiện chiếm 13,5% tỷ trọng thương mại toàn cầu và là thị trường của khoảng 500 triệu người.

Có thể bạn quan tâm