Cụ bà tặng hơn 5.000 lượng vàng cho Chính phủ vừa qua đời

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô, mất vào đêm 5/11, thọ 104 tuổi.
Cụ bà tặng hơn 5.000 lượng vàng cho Chính phủ vừa qua đời

Mùa thu năm 1945, gia đình cụ Hồ đã ủng hộ 5.147 lượng vàng cho Chính phủ, tương đương 2 triệu đồng Đông Dương. Gia đình cụ Hồ còn là thành viên cốt cán trong Ban vận động Tuần lễ vàng, khích lệ giới công thương và các tầng lớp nhân dân quyên góp được 20 triệu đồng Đông Dương và 370 kg vàng.

Cụ Hồ sinh năm 1914 tại Hà Nội, con gái của cụ Hoàng Đạo Phương - nhà nho và cũng là thương gia giàu có. Năm 18 tuổi, bà kết hôn với ông Trịnh Văn Bô (1914-1988) là con út của ông Trịnh Phúc Lợi - doanh nhân đầu thế kỷ 20. Cụ Hồ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp kinh doanh của chồng.

Vợ chồng cụ Hồ có cửa hiệu buôn vải sợi Phúc Lợi tại ngôi nhà số 48 Hàng Ngang. Tầng hai của hiệu buôn sầm uất này từng là nơi ở của nhiều cán bộ lãnh đạo cách mạng cấp cao của Việt Nam khi chuyển hoạt động từ chiến khu về Hà Nội, trong đó có cả Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính nơi đây, Hồ Chủ tịch đã khởi thảo và hoàn thành bản Tuyên Ngôn độc lập.

Những năm 1940, cụ Bô được xem là một trong những người giàu có bậc nhất đất Hà Thành, sở hữu một nhà máy dệt và kinh doanh bất động sản. Gia đình cụ kinh doanh với triết lý: "Buôn bán 10 đồng thì giữ lại 7, còn lại giúp đỡ người nghèo và làm việc phúc đức".

Có thể bạn quan tâm