Cúc Họa Mi xuống phố

Hà Nội bắt đầu bước vào một mùa hoa làm tăng lên nhiều độ lãng mạn của đầu đông: Cúc Hoạ mi!
Cúc Họa Mi xuống phố

Nắng đầu đông ấm áp rực rỡ. Sương bảng lảng hơi se lạnh vào sớm mai nhưng trưa và chiều thì vạn vật khởi sắc. Các bạn ơi ới nhắn nhắn gọi nhau: Ra phố thôi kẻo có lỗi với thời tiết!

Tầm này Hà Nội bước vào một mùa hoa làm tăng lên nhiều độ lãng mạn của đầu đông: Cúc Hoạ mi! Không rực rỡ, đại đoá nhưng em gợi cảm xúc thật êm dịu, du dương, nhẹ nhàng và thanh cao; gợi cả những điều nằm sâu trong kí ức và xa xôi của tương lai hứa hẹn, của cả hiện hữu một an nhiên trong lành.

Rộn rã bắt đầu từ sớm mai bên các cánh đồng hoa dọc bờ sông Hồng. Giống cúc gốc hoang dã này mảnh mai mà khoẻ khoắn, bền hoa rất hợp với thổ nhưỡng phù xa. Từ lúc cành triết râm nảy mầm cấy xuống đến lúc có hoa chỉ trong vòng hơn 2 tháng đến 3 tháng. Hoa có thể trồng mật độ cao nên năng suất, hiệu quả và chăc ăn lắm so với các giống đỏng đảnh cần đúng tiết như đào. Một thời vụ quí giá của nông dân trồng hoa ngoại thành! Rất nhiều ruộng hoa thu được tiền của người đến chụp ảnh tại vườn và cả dịch vụ kèm theo, một nguồn thu không nhỏ!

Hoa theo xe chở hoa trôi trong lòng thành phố nhuốm ánh ban mai trước khi theo các mẹ các chị về nhà. Một loại hoa cắm bình nào, không gian nào cũng đẹp dù vài nhánh hay cả một ôm to. Nhiều bạn mong muốn gần gũi thiên nhiên, trở về miền hoa dại mà rước về một đẫn ôm cả vòng tay rồi thả vào một bình sành to như một cái chum con. Ra ngắm, vào tấm tắc như nhà có cô dâu mới. Nếu không gian không cho phép thì mọi góc cũng có thể điểm nhánh hoạ mi khiêm nhường mà gợi xa xôi lắm về nơi tự nhiên hoang dã mình muốn quay lại. Hoa dại mọc ven lối đi, bờ cỏ thật an nhiên!

Và… chụp ảnh với cúc hoạ mi và nắng ban mai hay hoàng hôn! Mong manh và ẩn chứa tia nắng trong từng cánh, từng nhành hoa. Bừng khởi sắc hoa nắng bên các cô gái, các chị, các mẹ… đủ lứa tuổi.

Ai cũng muốn ghi lại khoảnh khắc với một loài hoa thanh tao, hướng tâm hồn mình về an vui, ghi kỉ niệm. Cúc Hoạ Mi trên mọi nẻo đường, ngõ ngách, theo vào từng nhà và…tràn ngập trên FB những dịp này! Một mùa hoa tôi yêu!

Bài: Thu Vân

Ảnh: Thu Vân, Gia Hân, Trần Xuân Thiều, Xuân Thủy

>> Lên Ba Vì ngắm Dã quỳ vàng rực

Có thể bạn quan tâm