Cúc sốc công nghệ: Cổ phiếu Snapchat bốc hơi 1/4 giá trị

Ngay sau khi kết quả kinh doanh được công bố, cổ phiếu của Snap - công ty mẹ của mạng xã hội Snapchat - đã mất ít nhất 25%, xuống mức thấp nhất 17,12 USD/cổ phiếu.
Cúc sốc công nghệ: Cổ phiếu Snapchat bốc hơi 1/4 giá trị

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này là do công ty công bố doanh thu quý đầu tiên không đạt kỳ vọng của các nhà đầu tư. Công ty cũng báo lỗ kỷ lục 2,2 tỷ USD trong quý vừa qua, trong đó chi phí liên quan đến đợt IPO bị đội lên tới 2 tỷ USD.

Snap thừa nhận ứng dụng Snapchat của họ hiện thu hút được thêm ít người dùng hơn so với dự tính và đang gặp khó khăn trong bối cảnh Facebook sao chép rất nhiều những tính năng phổ biến nhất của họ. Sự thất vọng của nhà đầu tư cũng khiến cho 2 nhà sáng lập của Snap bị thiệt hại hơn 1 tỷ USD mỗi người.

Đầu tháng trước, CEO Snap - Evan Spiegel đã nhận được khoản thưởng cổ phiếu trị giá 750 triệu USD sau IPO. Tuy nhiên, ngay sau khi Snap công bố báo cáo tài chính lần đầu tiên chiều hôm qua, Spiegel và nhà đồng sáng lập Bobby Murphy đã mất hơn 1 tỷ USD mỗi người.

Trong quý đầu tiên năm nay, mức tăng trưởng người dùng chậm và doanh thu của Snap không đúng như dự báo của các chuyên gia. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu của công ty này giảm 23%, xuống mức 17,66 USD. Nếu giá cổ phiếu Snap vẫn giảm tương tự trong hôm nay, Spiegel có thể mất hơn 1,3 tỷ USD, còn Bobby Murphy sẽ là 1,1 tỷ USD.

Ở thời điểm IPO, hai vị lãnh đạo trẻ này sở hữu hơn 210,97 triệu cổ phiếu Snap. Với mức sở hữu lớn, Spiegel và Murphy có thể mất hơn 1 tỷ USD mỗi người khi cổ phiếu Snap giảm 5 USD, con số này sẽ là 3,5 tỷ USD nếu giảm 17 USD.

Sau khi IPO, Snap huy động 3,4 tỷ USD và được định giá gần 24 tỷ USD. Đây là một trong những vụ IPO ngành công nghệ lớn nhất Mỹ từ sau Facebook. 

Những tháng cuối năm ngoái, tốc độ tăng trưởng người dùng của Snapchat đã chậm lại, theo hồ sơ IPO công ty này nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Việc này trùng khớp với thời điểm Instagram của Facebook ra mắt tính năng tương tự Snapchat.

Hiện tại, ứng dụng Snapchat đang nỗ lực mở rộng đối tượng người dùng như Facebook và sao chép các tính năng phổ biến của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Có thể bạn quan tâm