Cục Thuế TP. HCM dừng cưỡng chế thuế với Sabeco

Cục trưởng Cục thuế TP. HCM đã quyết định dừng thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco.
Cục Thuế TP. HCM dừng cưỡng chế thuế với Sabeco

Sabeco cho biết, công ty nhận được 8 quyết định do Cục thuế TP. HCM ban hành ngày 2/1. Căn cứ theo 8 quyết định trên, Cục trưởng Cục thuế TP. HCM quyết định dừng thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco (theo các quyết định do cơ quan này ban hành ngày 28/12/2018).

Các quyết định trên được ban hành để thực hiện Công văn số 01/VPCP-KTTH ngày 2/1/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Được biết trong ngày 2/1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Tài chính, UBND TP. HCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý kiến nghị của Sabeco trong việc cưỡng chế nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính đối với thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007 - 2015.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Thuế TP. HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính bởi Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ về vấn đề này.

Trước đó, lãnh đạo Cục thuế TP. HCM cho biết chưa thể cưỡng chế số tiền thuế của Sabeco do tài khoản doanh nghiệp này cung cấp cho cơ quan thuế không còn tiền. Tổng số tiền cưỡng chế mà Cục thuế TP. HCM áp với Sabeco bao gồm tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2007 - 2015 hơn 2.645 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hành chính hơn 494 tỷ đồng.

Sabeco cũng đã có văn bản gửi đến Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM để thông tin về việc công ty đã bị Cục Thuế TP. HCM cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Tại văn bản này, Sabeco cho rằng quan điểm của công ty này luôn rõ ràng và nhất quán từ năm 2015 khi Kiểm toán Nhà nước ban hành kết luận kiểm toán, trong đó Sabeco không có bất kỳ hành vi sai phạm nào trong việc kê khai, tính và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sabeco cũng luôn thực hiện đúng hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP. HCM trong những năm qua về vấn đề này.

Văn bản cũng nêu rõ Cục Thuế TP. HCM thực hiện việc cưỡng chế nói trên đã vi phạm pháp luật (cưỡng chế thi hành khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực), mâu thuẫn với chính hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP. HCM cho vấn đề này.

Sabeco cho biết doanh nghiệp đã tham vấn ý kiến với các đơn vị tư vấn pháp lý độc lập và thấy có căn cứ để phản bác quyết định này.

>> Thủ tướng yêu cầu chưa cưỡng chế thuế đối với Sabeco

Có thể bạn quan tâm