Cục Thuế TPHCM gửi thư đến gần 14.000 tài khoản Facebook

Cục Thuế TPHCM đã gửi thư đến 13.767 nickname trên Facebook và lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân, bước đầu tác động để những người này có ý thức về kê khai nộp thuế.
Cục Thuế TPHCM gửi thư đến gần 14.000 tài khoản Facebook

Ngày 6/12, Cục trưởng Cục thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn đại biểu HĐND. ĐB Tô Thị Bích Châu đặt vấn đề trên Facebook, nhiều cá nhân hay người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng. "Cục thuế thu thuế như thế nào trong trường hợp này? Làm thế nào để hạn chế tình trạng người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít thì đóng đầy đủ?" - ĐB Châu đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm cho biết, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử không chỉ ở phạm vi một nước mà thâm nhập bên ngoài. Với hoạt động trong nước, chúng ta chi phối bằng các luật hiện hành, còn với hoạt động bên ngoài thâm nhập vào thì chúng ta còn lúng túng. Từ đầu năm 2017, Cục Thuế TP thấy được vấn đề thương mại điện tử không còn là chuyện cá biệt mà đã bắt đầu phổ biến.

"Tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn TP có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng và 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động. Còn đối với mạng Facebook, tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử.

“Cục Thuế TP đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, bước đầu tác động để những người này có ý thức về kê khai nộp thuế” - ông Tâm nói

Mặt khác, trong thời gian qua, Cục Thuế xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thu thuế trên 21 tỉ đồng. Tuy con số này không lớn nhưng đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau.

Cục trưởng Cục Thuế TPHCM thừa nhận vẫn lúng túng trong việc thu thuế các hoạt động thương mại điện tử nhưng thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, hiện có một số tổ chức ở các nước bên ngoài như Google, Facebook, các tổ chức quảng bá về du lịch tìm cách kết nối bằng phương tiện điện tử giữa người có nhu cầu và người có khả năng cung ứng và chia một phần lợi nhuận này.

Theo Lao Động

Có thể bạn quan tâm