Củng cố hồ sơ chuyển 5 chung cư vi phạm về PCCC sang Công an

Với 5 công trình mà chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm hiện đang củng cố hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý theo quy
Củng cố hồ sơ chuyển 5 chung cư vi phạm về PCCC sang Công an

Trả lời kiến nghị của cử tri về công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội diễn ra vào sáng 6/7, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, các tồn tại, vi phạm liên quan an toàn PCCC ở các tòa nhà chung cư cao tầng, nổi lên 2 nhóm đối tượng.

Nhóm thứ nhất là vi phạm trong quá trình đầu tư, tức các công trình được phê duyệt và triển khai thi công hoàn thiện, đã đưa dân vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc nghiệm thu về an toàn PCCC.

Với nhóm này, qua rà soát điều tra, phát hiện có 79 công trình đã đưa dân vào ở tương đối ổn định. HĐND TP, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan vào kiểm tra, xử lý và khắc phục. Đến ngày 30/6 vừa qua, 55/79 công trình vi phạm đã giải quyết và nghiệm thu.

Hiện, còn 24 công trình tồn tại vi phạm. Qua theo dõi, đôn đốc đã có 10 công trình, các chủ đầu tư đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, tiến độ khắc phục đã được khoảng 70%.

Ngoài ra, 7 công trình khác, mặc dù chủ đầu tư đã có ý thức tìm giải pháp khắc phục nhưng liên quan đến thay đổi mục đích, công năng sử dụng, thậm chí một công trình thay đổi kết cấu xây dựng nên phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết.

Có 2 công trình khu chung cư trên địa bàn quận Long Biên và Cầu Giấy, đã có giải pháp khắc phục vi phạm về an toàn PCCC nhưng người dân chưa đồng tình, có phản ứng.

"Còn lại 5 công trình mà chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, trong quá trình đầu tư khai thác không có hiệu quả và thua lỗ khả năng tài chính cũng không còn đủ khả năng để khắc phục. Hiện nay chúng tôi, đang củng cố hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật"- Thiếu tướng Định nói.

Như vây, với 3 hồ sơ đã chuyển sang  cơ quan cảnh sát điều tra trước đó, tổng cộng sẽ có 8 dự án bị điều tra.

Nhóm đối tượng vi phạm về an toàn PCCC thứ 2 được Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội chỉ ra là vi phạm tại các chung cư tái định cư. Thực tế như UBND TP Hà Nội đã nêu, có một tồn tại là chất lượng công trình nói chung còn nhiều hạn chế, trong đó có tồn tại, hạn chế về không đảm bảo quy định an toàn PCCC.

Hiện, trong 168 nhà chung cư tái định cư, UBND TP đã giao Cảnh sát PCCC phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, khảo sát, điều tra cơ bản rõ các hạng mục còn tồn tại vi phạm cần khắc phục, cần bổ sung, cần đầu tư để nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn PCCC.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, theo Thiếu tướng Định, cần phải có biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp các ngành, các đơn vị, các ban quản lý tòa nhà và người dân nói chung. Cùng đó, tiếp tục công khai các công trình vi phạm về PCCC…

Có thể bạn quan tâm