Cuộc đụng độ Renault – Nissan phơi bày những lỗ hổng trong thoả thuận Fiat

Chủ tịch Fiat và chủ tịch Renault hiện đang tìm cách để “hồi sinh” lại thoả thuận sát nhập đã bị thu hồi trước đó.
Cuộc đụng độ Renault – Nissan phơi bày những lỗ hổng trong thoả thuận Fiat

Công chúng hiện đang theo sát những tiêu đề “nóng hổi” nhất xung quanh việc Renault và Fiat Chrysler Automenses tìm cách “hồi sinh” bằng cách sáp nhập hai nhà sản xuất lớn trị giá 33 tỷ euro. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán liên quan đến cổ đông nhà nước của tập đoàn Renault và đồng minh Nissan Motor đã vạch trần những rối loạn trong quản trị gây cản trở quan hệ đối tác rộng lớn hơn.

Kế hoạch sáp nhập mà chủ tịch Fiat Chrysler, ông John Elkann đã đột ngột rút lui vào tuần trước sau khi chính phủ Pháp can thiệp, có thể không hoàn toàn là biến mất. Ông John Elkann và chủ tịch Renault, ông Jean-Dominique Senard đang tìm cách để “hồi sinh” lại thoả thuận này, có thể bằng cách giảm 43% cổ phẩn Renautl nắm giữ tại Nissan, Reuters đưa tin hôm thứ Hai

Bộ trường Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết chính phủ có thể giảm 15% sở hữu tại Renault. Chủ tịch Jean-Dominque cũng đã gửi thư cho giám đốc điều hành Nissan, ông Hiroto Saikawa, đe doạ sẽ chặn kế hoạch “đại tu nội bộ” tập đoàn sau vụ lật đổ chủ tịch Carlos Ghosn. Nếu Renault bán đi một số cổ phẩn của mình tại Nissan, và chính phủ Pháp “nhẹ tay” hơn với Renautl thì Nissan có thể sẽ quyết định ủng hộ kế hoạch sát nhập.

Mọi chuyện vẫn còn là một viễn cảnh. Những nỗ lực trước đây của Renault để có được sự hợp tác chặt chẽ của Nissan đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội. Bức thư của chủ tịch Jean-Dominique bị cho rằng đã vi phạm tinh thần của một thoả thuận năm 2015, trong đó, Renault cam kết không can thiệp vào quản trị của Nissan. Tuy nhiên, sự sáng tỏ trong các vấn đề của nội bộ liên minh Pháp-Nhật này có khả năng làm giảm sự hấp dẫn của Renault trong mắt Fiat về một thoả thuận lợi nhuận.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm