Cuối năm, thị trường chứng khoán Việt đón tin vui

MSCI vừa công bố sẽ phân loại Kuwait lên thị trường mới nổi vào đợt báo cáo bán niên diễn ra trong tháng 5/2020. Đây là tin vui với thị trường Việt Nam và nhiều thị trường khác trong rổ Frontier Markets do được nâng tỷ trọng.
Cuối năm, thị trường chứng khoán Việt đón tin vui

Theo MSCI, hiện thị trường vốn Kuwait đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết để nâng hạng. Ước tính tỷ trọng thị trường Kuwait trong rổ MSCI Emerging Markets sẽ là 0,69%. Chi tiết của quá trình nâng hạng sẽ được MSCI công bố trước thời hạn 31/1/2020.

Hiện tại, Kuwait đang là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong rổ MSCI Frontier Markets Index (thị trường cận biên) với tỷ trọng 36,86%. Trong khi đó, thị trường lớn thứ 2 trong rổ MSCI Frontier Markets Index là Việt Nam hiện chỉ chiếm tỷ trọng vỏn vẹn 16,96%.

Trung tâm Phân tích chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá đây là một thông tin tích cực với thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó thu hút đầu tư. Theo ước tính của MSCI, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Markets Index sẽ lên tới 25,2% khi Kuwait được nâng hạng thị trường Emerging Markets vào năm 2020.

Hồi tháng 6/2019, MSCI công bố kết quả phân loại định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. Thị trường chứng khoán Việt Nam không được nhắc đến trong thông báo của MSCI, đồng nghĩa, tiếp tục lỡ hẹn vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thậm chí sang năm 2020, khả năng Việt Nam được vào danh sách theo dõi nâng hạng là rất thấp, mặc dù MSCI gần đây có xu hướng đưa vào danh sách theo dõi một nước cận biên mới khi nước được theo dõi trước đó thăng hạng.

VDSC cho hay, các nhà đầu tư đang kỳ vọng luật chứng khoán sửa đổi sẽ là nền tảng để chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) ra đời, công cụ mà các nhà quản lý hy vọng giải quyết bài toán giới hạn sở hữu nước ngoài.

Có khá nhiều quỹ quy mô hàng trăm triệu, thậm chí tỷ USD đang sử dụng chỉ số tham chiếu MSCI Frontier Markets Index như Schroder International Selection Fund, Templeton Frontier Markets Fund, Morgan Stanley Institutionam Fund, Magna Umbrella Fund,…

Ngoài MSCI Frontier Markets Index, hiện còn một rổ chỉ số thị trường cận biên đáng chú ý khác là MSCI Frontier Markets 100 Index, trong đó, thị trường Kuwait chiếm tỷ trọng lên tới 27,88% và thị trường Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng vỏn vẹn 12,07%.

MSCI cho biết khi Kuwait được nâng hạng, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ lên tới 30%.

Quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF với quy mô danh mục 500 triệu USD hiện đang sử dụng benchmark là MSCI Frontier Markets 100 Index. Dự báo trong thời gian tới khi Kuwait được nâng hạng, quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF sẽ đẩy mạnh mua thêm cổ phiếu Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm