Cuối tháng 2 xét xử nguyên chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm

Toà án nhân dân TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) dự kiến bắt đầu ngày 27/2 tới.
Cuối tháng 2 xét xử nguyên chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm

Bị can Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm bị cáo buộc hàng loạt sai phạm trong điều hành ngân hàng OceanBank

Toà án nhân dân TP Hà Nội sẽ tiến hành xét xử vụ án trong 20 ngày liên tiếp, thẩm phán là Trần Nam Hà làm chủ toạ phiên toà, với 48 bị cáo và 30 luật tham gia tố tụng.

Trong đó, bị can chính là cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm (SN 1972) cùng  47 bị cáo đồng phạm bị cáo buộc nhiều tội danh gồm: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Dàn lãnh đạo OceanBank sắp bị xét xử, đáng chú ý, là bị cáo gồm Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank và là người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại OceanBank, bị can Nguyễn Thị Minh Thu (SN 1973) – cựu Tổng giám đốc ngân hàng, 3 Phó Tổng giám đốc Oceanbank là ông Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Minh Phương.

34 bị cáo khác nguyên là giám đốc các chi nhánh và giám đốc các phòng giao dịch của ngân hàng.

Cáo trạng cho biết, từ tháng 11/2012, Hà Văn Thắm với tư cách Chủ tịch HĐQT đã chỉ đạo Phó TGĐ Nguyễn Văn Hoàn ký cho Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng) vay tiền thông qua công ty Trung Dung. Nhưng Danh không đủ điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, sử dụng vốn vay không đúng mục đích… dẫn tới thiệt hại cho OceanBank hơn 340 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia HĐQT và giữ chức Tổng Giám đốc, Sơn đã bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất tiền vay và thu chênh lệch tỉ giá ngoại tệ của khách hàng thông qua Công ty BSC, gây thiệt hại cho ngân hàng gần 70 tỷ.

Hai lãnh đạo này cũng thống nhất chỉ đạo cấp dưới trả thêm lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi dưới dạng “tiền thưởng” cho nhiều hợp đồng khách hàng (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) khi gửi tiền vào Oceanbank, gây thiệt hại gần 69 tỷ đồng.

Khi ông Sơn thôi chức, năm 2010, bà Nguyễn Minh Thu đảm nhận chức Tổng giám đốc, phụ trách hoạt động huy động vốn. Bà Thu đã chỉ đạo thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

Hành vi của các bị can gây thiệt hại lớn cho OceanBank, ảnh hưởng đến các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.

Tính đến 31/3/2014, OceanBank bị nợ xấu vượt hơn 14.000 tỷ đồng và bị Ngân hàng Nhà nước mua lại giá 0 đồng ngày 6/5/2015.

Hải Hà

>> Phạm Công Danh mua lại TrustBank với giá 500 tỷ từ Hà Văn Thắm

Có thể bạn quan tâm