Cưỡng chế Nguyễn Kim, truy thu nợ thuế 148 tỷ đồng

Cục thuế TP HCM đã ra quyết định cưỡng chế về thuế đối với Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim.
Cưỡng chế Nguyễn Kim, truy thu nợ thuế 148 tỷ đồng

Theo đó, lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cho biết Chi cục thuế quận 1 (cơ quan quản lý thu trực tiếp Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim) đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng, nơi siêu thị Nguyễn Kim có mở tài khoản, để tiến hành cưỡng chế thu nợ thuế. Thông báo cưỡng chế này đã được gửi đi vào chiều 13/7, do vậy khả năng từ ngày 14/7, các ngân hàng sẽ thực hiện việc cưỡng chế.

Theo quy định, sau 10 ngày cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt mà doanh nghiệp không tự nguyện thực hiện thì sẽ cưỡng chế.

Trước đó, ngày 29/6, Cục thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt và truy thu thuế đối với Nguyễn Kim. Tổng số tiền xử phạt và truy thu thuế hơn 148 tỉ đồng. Trong đó, truy thu thuế TNCN với số tiền 104,7 tỉ đồng, phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 19,4 tỉ đồng và tiền chậm nộp thuế TNCN hơn 24,1 tỉ đồng.

Theo kết luận thanh tra, hơn chục năm qua, năm nào nhân viên cũng ủy quyền cho công ty này quyết toán thuế đầy đủ. Thế nhưng, điện máy Nguyễn Kim đã “lách” thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ để trốn thuế.

Báo cáo chi tiết trong giai đoạn tháng 1/2015-6/2018 cho thấy mức lương chức danh hàng tháng của một vài vị trí lãnh đạo ra rất cao, lên đến 300 triệu đồng/tháng với ban lãnh đạo, gồm 9 người nắm giữ các vị trí Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc cao cấp... Nếu căn cứ vào con số này thì số thuế phải nộp lên đến 95,15 triệu đồng, nhưng công ty chỉ tính thuế thu nhập cá nhân đơn thuần dựa trên con số 30 triệu đồng.

Tương tự, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hàng nghìn nhân viên cũng được doanh nghiệp này chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch.

Ngoài ra, hiện một số nhân viên của công ty này vẫn tiếp tục khiếu nại vì cho rằng thanh tra, truy thu thuế của cơ quan thuế chưa đầy đủ, do từ đầu năm 2014, siêu thị điện máy Nguyễn Kim chưa lên sàn chứng khoán đã ra quyết định thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, được quy đổi là 50.000 đồng mỗi cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) nhưng vẫn không khai thuế.

Đồng thời, các nhân viên đang tiếp tục khiếu nại về nguy cơ điện máy Nguyễn Kim đã nộp bảo hiểm xã hội không đúng, gây thiệt hại cho người lao động.

Có thể bạn quan tâm