Cựu Chủ tịch PVN bất ngờ thừa nhận đã nhận tiền để "chi ngoài"

Tại phiên xử sáng nay (30/8), bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ thay đổi lời khai, thú nhận đã nhận tiền từ ông Hà Văn Thắm để đi chi chăm sóc khách hàng huy động vốn cho Ngân hàng Đại Dương – Oceanbank.
Cựu Chủ tịch PVN bất ngờ thừa nhận đã nhận tiền để "chi ngoài"

Trong phần xét hỏi về vai trò các bị cáo, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khai về làm việc tại Oceanbank từ năm 2009 khi Tập đoàn Dầu khí đầu tư 20% vốn và trở thành đối tác chiến lược của ngân hàng Oceanbank. Ông này cho hay hoàn toàn không hề biết đến Công ty BSC  của Hà Văn Thắm và không chỉ đạo việc thu phí huy động vốn của khách hàng thông qua công ty này.

Trong khi trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu, Tổng giám đốc OceanBank khai rằng,  đến giữa năm 2009, chính ông  Sơn đã chỉ đạo Thu phải bán ngoại tệ cho khách hàng và thu chênh lệch tỷ giá qua BSC do thị trường ngoại tệ lúc đó rất căng thẳng. Thu đã chỉ đạo các lãnh đạo cấp dưới thực hiện. 

Bất ngờ là tại toà, ông Sơn thú nhận đã nhận một số khoản tiền từ Hà Văn Thắm để đi chi chăm sóc khách hàng là vì sự phát triển của ngân hàng lúc đó đang huy động vốn khó khăn. Song ông Sơn khẳng định rằng "đã chi hết và không tư lợi riêng", .chi đúng mục đích mà HĐQT Oceanbank yêu cầu chi chăm sóc khách hàng và nó đưa lại kết quả tốt cho ngân hàng.

Theo ông Sơn, ông không hề biết đó là tiền của BSC hay của ai. “Nếu nhân viên đưa tiền thì bị cáo cũng chỉ biết là cùng với giám đốc các chi nhánh để chăm sóc khách hàng. Các lần cụ thể bị cáo không nhớ chính xác để xác nhận”, Sơn nói. 

Trước đó, vào phiên toà ngày 2/3, Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc nhận số tiền này. 

OceanBank là ngân hàng thiên thiết với Tập đoàn PVN và các đơn vị thành viên, có nguồn huy động tiền gửi rất lớn từ doanh nghiệp dầu khí, nhất là nguồn ngoại tệ... PVN từng sở hữu 20% vốn điều lệ OceanBank, tương ứng giá trị khoản đầu tư 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, đầu năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại bắt buộc OceanBank với giá 0 đồng do ngân hàng làm ăn thua lỗ, sai phạm, âm vốn chủ sở hữu dưới mức quy định. 

Với quan hệ đại diện cổ đông lớn, nghi vấn đặt ra là Sơn có tư lợi gì trong việc nhận những khoản tiền chi chăm sóc khách hàng từ chủ tịch OceanBank hay không? Tại toà, bị cáo Sơn khai không nhớ số tiền đã nhận, “số liệu 69 tỷ đồng như trong cáo trạng có chính xác hay không thì bị cáo không thể khẳng định”.

Liên quan tới việc nhận tiền chi ngoài từ Hà Văn Thắm, trả lời xét hỏi của toà, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng việc góp vốn của PVN vào OceanBank và việc Thắm đưa tiền cho bị cáo chăm sóc khách hàng gửi tiền vào ngân hàng này là không hề liên quan đến nhau.

“Việc Tổng giám đốc ngân hàng chi tiền chăm sóc khách hàng không phụ thuộc vào cổ đông ngân hàng, nó chỉ liên quan đến các khách hàng gửi tiền" Sơn nói.

 >> Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng của OceanBank ra sao?

Có thể bạn quan tâm