Cựu kỹ sư cấp cao của Google bị buộc tội ăn cắp bí mật công nghệ

Một cựu kỹ sư cấp cao đã từng làm việc tại Google bị cáo buộc ăn cắp dữ liệu mật trước khi gia nhập vào công ty đối thủ Uber Technologies.
Cựu kỹ sư cấp cao của Google bị buộc tội ăn cắp bí mật công nghệ

Anthony Levandowski, một trong số những ký sư tiên phong trong lĩnh vực công nghệ xe tự lái, đã bị buộc tội hình sự liên quan đến đánh cắp bí mật thương mại từ “ông chủ cũ” Google trước khi gia nhập vào công ty đối thủ - Uber Technologies Inc.

Bản cáo trạng được công bố bởi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phần lớn phản ánh các cáo buộc mà Google đưa ra trong một vụ kiện dân sự năm 2017 chống lại Uber, sau đó đã được giải quyết.

Luật sư của ông Levandowski cho biết, ông Levandowski không hề lấy cắp và mong muốn được chứng minh sự vô tội tại phiên toà.

Ông Anthony Levandowski, 39 tuổi, đã phủ nhận tội danh với các cáo buộc thông qua một trong các luật sư của mình, tại một phiên toà trước Thẩm phán Hoa Kỳ Nathanael Cousins tại San Jose, Hoa Kỳ. Thẩm phán đã đặt ra gói bảo lãnh 300.000 USD tiền mặt và cam kết thế chấp tài sản trị giá 2 triệu USD.

Ông Levandowski đã từ bỏ hộ chiếu Hoa Kỳ và Pháp của của mình và sẽ đeo vòng theo dõi ở mắt cá chân trong thời gian này.

Vụ truy tố ông Anthony Levandowski là một trong những vụ trộm cắp bí mật thương mại cao cấp nhất tại Thung lũng Silicon tại thời điểm mà các “đại gia công nghệ” đều đang cạnh tranh phát triển công nghệ xe tự lái. Ngành công nghiệp này hiện được các chuyên gia ước tính là một cơ hội thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD trong vòng 3 thập kỷ tới.

Các công tố viên cáo buộc ông Levandowski ăn cắp tài liệu mật vào cuối năm 2015 đầu 2016, liên quan đến công nghệ xe tự lái của Waymo – công ty con của Google. Các tài liệu bị đánh cắp bao gồm có các chi tiết liên quan đến công nghệ cảm biến quan trọng Lidar. Họ cho biết thêm, ông Levandowski đã thực hiện hành vi này sau khi quyết định rời khỏi Google và thành lập công ty riêng – Ottomotto mà Uber đã mua lại sau đó. “Tất cả chúng ta đều có quyền tự do thay đổi công việc. Nhưng điều chúng ta không được làm chính là ‘nhét cho đầy túi của mình’ trên đường ra khỏi cửa”, công tố viên David Anderson nói trong một buổi họp báo.

Công tố viên Anderson cũng từ chối trả lời câu hỏi liệu Uber cũng có thể phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc hình sự nào hay không. Một phát ngôn viên của Uber cho biết công ty đã hợp tác với chính phủ trong suốt quá trình điều tra.

Ông Anthony Levandowski rời khỏi Waymo – Google vào đầu năm 2016 và sau đó đã tiếp quản dự án xe tự lái của Uber trước khi bị sa thải. Các cuộc chiến pháp lý liên quan đến ông Levandowski đã khiến Uber mất đi nhiều thời gian quý báu cho dự án xe tự lái của mình – vốn được coi là sẽ đem lại lợi nhuận dài hạn cho công ty. Vụ kiện lần này lại một lần nữa đẩy Uber vào tâm điểm của tai tiếng và tranh cãi – trong thời điểm công ty đang phải cố gắng vượt lên sau các bê bối dưới thời cựu giám đốc Travis Kalanick, trong đó có cả tình trạng đối xử sai trái với nhân viên nữ.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm