Cựu nhà báo trở thành nữ bộ trưởng tài chính đầu tiên của Canada

Bà Freeland, một cựu nhà báo nổi tiếng và từng là ngoại trưởng Canada, đã chính thức trở thành nữ bộ trưởng tài chính đầu tiên của Canada.
Cựu nhà báo trở thành nữ bộ trưởng tài chính đầu tiên của Canada

Chrystia Freeland, người đã có công giúp Canada đàm phán thoả thuận thương mại tự do Hoa Kỳ - Canada - Mexico, đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng tài chính Canada vào hôm qua (18/8).

Bà Chrystia Freeland, 52 tuổi, tốt nghiệp Harvard và thành thạo 5 ngôn ngữ. “Đã đến lúc chúng ta phá vỡ những rào cản đó,” bà Freeland cho biết khi nói về việc trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ quyền lực như vậy tại chính phủ Canada. 

Bà Freeland từng giữ vị trí cấp cao tại hãng tin Reuters nhưng đã sẵn sàng để chuyển hướng sau khi vấp phải nhiều rào cản trong sự nghiệp. Trước đó, bà Freeland đã có nhiều năm làm việc tại Financial Times trong vai trò Giám đốc văn phòng ở Moscow. 

Nelson Wiseman, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Toronto nhân xét: “Việc bổ nhiệm bà Freeland sẽ rất được lòng người dân, đặc biệt là với phụ nữ. Bà Freeland có thể thăng tiến nhanh chóng nhờ vào sự thông minh và năng lực của mình. Bà đã gây ấn tượng với Thủ tướng Trudeau trong các cuộc đàm phán NAFTA. Tuy vẫn còn nhiều suy đoán về người kế nhiệm Thủ tướng Trudeau, nhưng hiện tại một số người tin rằng bà Freeland đang là ứng cử viên được các cử tri Đảng Tự do yêu thích.” 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bổ nhiểm bà Freeland sau khi người tiền nhiệm - Bill Morneau từ chức vào thứ Hai (17/8) vì nhiều bất đồng với Thủ tướng Trudeau về vấn đề kinh tế. 

“Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã bộc lộ những sai sót và yếu kém ở mà chúng ta cần phải sửa chữa,” Thủ tướng Trudeau cho biết. 

Chính phủ Canada dự kiến về một mức thâm hụt mang tính lịch sử lên đến 260 tỷ USD cho giai đoạn 2020-2021 vì kế hoạch kích thích kinh tế nhằm chống lại thiệt hại của đại dịch. Thủ tướng Trudeau đã gọi việc chi tiêu này là sợi dây cứu sinh cho người dân Canada đang phải chiến đấu để tồn tại. 

Vào thứ Ba (18/8), Thủ tướng Trudeau cũng cho biết sẽ không tăng thuế. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm