Cựu Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4 - 5 năm tù

Đây là mức án Đại diện VKS đã đề nghị đối với cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - ông Đặng Thanh Bình - tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thất thoát 15.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP
Cựu Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4 - 5 năm tù

Phiên xét xử sơ thẩm này đã tiến hành từ ngày 25/6 tại Tòa án nhân dân TP.HCM và kéo dài tới hôm nay (27/6). Cùng ra tòa trong tư cách bị can với cựu Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình còn có 4 bị can khác trong tổ giám sát của NHNN tại VNCB giai đoạn 2012 - 2016, những bị can này cũng đều bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài việc đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Đặng Thanh Bình từ 4 đến 5 năm tù, đại diện VKS cũng đề nghị tuyên bị cáo Hà Tấn Phước - nguyên tổ trưởng Tổ Giám sát NHNH, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Long An – từ 30 đến 36 tháng tù. Đề nghị tuyên bị cáo Phạm Thế Tuân - nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh TP.HCM - từ 30 đến 36 tháng tù, đề nghị tuyên bị cáo Lê Văn Thanh  - nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An - từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù, đề nghị tuyên bị cáo Ngô Văn Thanh - nguyên Phó Phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An – từ 24 đến 36 tháng tù.

Ngoài việc đề nghị tuyên các bị cáo chịu án tù như trên, VKS đề nghị miễn trách nhiệm dân sự của các bị cáo này. Bên cạnh đó, VKS đề nghị cần làm rõ vai trò của lãnh đạo NHNN, cơ quan Thanh tra NHNN, cùng nhiều cá nhân khác có liên quan trong vụ án.

Trước đó, trong qua trình xét hỏi, thẩm vấn tại tòa, các bị cáo đều khẳng định đã làm đầy đủ trách nhiệm giám sát hoạt động của VNCB, khi phát hiện sai phạm của VNCB đều đã báo cáo và kiến nghị lãnh đạo NHNN có biện pháp chấn chỉnh.

Tuy nhiên, các bị cáo thừa nhận đã không quyết liệt trong giám sát, theo dõi các cáo và đôn đốc lãnh đạo để có biện pháp mạnh hơn, giải quyết vụ việc kịp thời hơn.

Mặt khác, nhiều giao dịch VNCB thực hiện chuyển tiền ra khỏi ngân hàng, nhưng đến cuối ngày Tổ Giám sát mới phát hiện. Và nếu như lệnh chuyển tiền là vào thứ sáu, thì đến thứ hai tuần sau mới phát hiện trên phần mềm kế toán. Điều này khiến hoạt động của tổ giám sát khó khăn hơn.

Bị cáo Hà Tấn Phước trình bày cho biết khi nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ Giám sát đã có nhiều văn bản khuyến cáo, báo cáo đề nghị Thống đốc NHNN có biện pháp và đặt ngân hàng vào diện kiểm soát đặc biệt.

Tự bào chữa trước tòa, cựu Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình nói tự hào khi cùng những thành viên trong tổ giám sát tại VNCB tham gia tái cơ cấu ngân hàng này với động cơ hết sức trong sáng.

"Thời buổi lúc bấy giờ lãi suất liên ngân hàng rất cao, có thể lên đến 30%. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng đủ để gây ra hậu quả nghiêm trọng. Chúng ta thực hiện tái cơ cấu trong hoàn cảnh không có quy định cụ thể, và chúng ta không hề có sự chuẩn bị cũng như kinh nghiệm trong quá trình tái cơ cấu" – ông Bình nói.

Ông Bình cho biết, giai đoạn 2012, ông được lãnh đạo NHNN giao nhiệm vụ và điều động vào TP.HCM. Khi ấy, ông đánh giá đó là nhiệm nhiệm vụ khó khăn nhưng rất vinh dự. Tuy nhiên, "không phải nhiệm vụ chúng ta ai cũng có thể làm tốt được" – cựu Phó thống đốc nói trong cảm xúc cá nhân ông.

Có thể bạn quan tâm