Cựu tổng thống Pháp qua đời sau khi nhiễm Covid-19

Cựu TT Pháp Giscard d'Estaing đã qua đời ở tuổi 94 sau khi nhiễm Covid-19.
Cựu tổng thống Pháp qua đời sau khi nhiễm Covid-19

TT Giscard d'Estaing, người từng lãnh đạo nước Pháp từ năm 1974 đến 1981, đã qua đời tại nhà riêng sau khi các biến chứng do Covid-19 trở nên nghiệm trọng hơn. 

Những lời chia buồn trên khắp thế giới đã được gửi đến gia đình ông. Rất nhiều các chính trị gia trong và ngoài nước đã chia sẻ kỉ niệm và bày tỏ tiếc thương đối với sự ra đi của cựu TT Giscard d'Estaing.

Cựu TT Nicolas Sarkozy cho biết ông Giscard d'Estaing đã “làm việc cả đời để củng cố mối quan hệ giữa các quốc gia châu Âu”. 

Cựu Bộ trưởng châu Âu của Anh Denis McShane đã gọi ông là “một chính trị gia lớn” và là người đã thay đổi châu Âu. 

Được bầu làm TT ở tuổi 48, ông Giscard d'Estaing đã có nhiều bước đi thúc đẩy tự do hoá nền kinh tế và thái độ xã hội, đồng thời được ghi nhận là đã khởi động các dự án lớn bao gồm mạng lưới tàu cao tốc TGV của Pháp. 

Ông cũng được biết đến với việc chỉ đạo hiện đại hoá xã hội Pháp trong nhiệm kỳ của mình và là một trong những kiến trúc sư của thời kỳ hội nhập và giao thoa kiến trúc trong Liên minh châu Âu. 

Ở châu Âu, ông đã tạo dựng mối quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Tây Đức Helmut Schmidt và cùng nhau đặt ra nền móng cho đồng tiền chung euro, thiết lập Hệ thống tiền tệ châu Âu. 

Tuy nhiên, ông đã thua trong cuộc tái tranh cử trước ứng cử viên Francois Mitterrand của đảng Xã hội, một phần do hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu những năm 1970. 

Người đứng đầu đảng cầm quyền của TT Emmanuel Macron tại quốc hội, Christophe Castaner chia sẻ: “Các chính sách tiến bộ, hiện đại và kiên quyết của ông ấy… sẽ ghi dấu ấn lâu dài trong lịch sử.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm