Cựu tổng thư ký LHQ Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Ông Kofi Annan đảm nhiệm vị trí tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ năm 1997 đến 2006, từng được nhận giải Nobel Hòa bình năm 2001. Ông mất tại Thụy Sĩ khi đang chữa bệnh.
Cựu tổng thư ký LHQ Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Guardian dẫn thông báo từ Liên Hợp Quốc xác nhận ông Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80. Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc người Ghana được biết đến với cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS tại các quốc gia đang phát triển.

Theo thông báo từ gia đình Annan và Tổ chức Kofi Annan, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc qua đời sau một thời gian điều trị cơn bạo bệnh.

"Hôm nay, chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự mất mát của một con người vĩ đại, một lãnh đạo, một người có tầm nhìn xa trông rộng: cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan. (Ông đã có) Một cuộc sống trọn vẹn. Một cuộc sống đáng ăn mừng", trang Twitter chính thức của Tổ chức Di cư Quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc viết.

Ông Annan là tổng thư ký thư 7 của Liên Hợp Quốc và là người da màu đầu tiên đảm nhiệm vị trí này. Ông sinh ngày 8/4/1938, tại Ghana, và qua đời ngày 18/8, để lại vợ, bà Nane Annan, và 3 người con.

Tổ chức Kofi Annan đồng thời mô tả ông là "một chính khách toàn cầu và là người am hiểu các vấn đề quốc tế đã dành cả cuộc đời mình để đấu tranh cho một thế giới hòa bình và công bằng hơn".

"Bất cứ khi nào có ai đó đang thống khổ hoặc cần được trợ giúp, ông sẽ tìm cách giúp đỡ. Ông đã chạm đến con tim của rất nhiều người bằng sự thông cảm và thấu hiểu sâu sắc. Ông luôn đặt lợi ích của người khác lên trên bản thân một cách hoàn toàn vị tha, ông tỏa ra sự ấm áp, lòng tốt chân thành trong tất cả mọi việc mà ông làm", thông báo cho biết.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Annan trở thành đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, dẫn đầu công tác tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những xung đột trong khu vực.

Trong thời gian tại nhiệm, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc chứng kiến cuộc chiến ở Iraq và đại dịch HIV/AIDS cướp đi sinh mạng của hàng triệu người.

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair viết trên Twitter rằng cái chết của cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc khiến ông đau khổ và bị sốc.

"Ông ấy là người bạn tốt mà tôi vừa gặp cách đây vài tuần. Ông Kofi Annan là một nhà ngoại giao vĩ đại, một chính khách đích thực, người đồng nghiệp tuyệt vời của tôi và cũng là người nhận được rất nhiều sự tôn trọng. Ông sẽ được tuỏng nhớ. Tôi dành sự cảm thông sâu sắc nhất cho bà Nane và gia đình ông", cựu thủ tướng Anh viết.

Có thể bạn quan tâm