Đà Nẵng: Mới thu được 500 trên 3.400 tỉ đồng khắc phục sai phạm đất đai

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) từ năm 2013 đã chỉ rõ sai phạm của Đà Nẵng với số tiền phải thu hồi là 3.400 tỷ đồng, nhưng đến nay Đà Nẵng mới
Đà Nẵng: Mới thu được 500 trên 3.400 tỉ đồng khắc phục sai phạm đất đai

Việc xử lý sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trước đây đang khiến lãnh đạo hiện nay lúng túng. Nhiều trường hợp đã được TPCP, Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định rõ, buộc khắc phục bằng cách thu hồi tiền sai phạm, nộp ngân sách, nhưng Đà Nẵng vẫn chưa triển khai được trên thực tiễn.

"Nhiều nhà đầu tư, DN không chịu nộp lại số tiền đã được miễn, giảm sai quy định trước đây, thậm chí tìm cách "tẩu tán" sản phẩm bất động sản dưới nhiều hình thức như góp vốn, chuyển nhượng cổ phần bằng "sổ đỏ".

Ví dụ tại dự án Khu du lịch sinh thái - biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa trên Sơn Trà, từ 11.2012, TTCP đã nêu rõ: Khu đất 149.687m2 thuộc dự án mở rộng Khu du lịch sinh thái - biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa nằm trong Danh mục 22 trường hợp sai phạm về xác định giá thu tiền sử dụng đất, theo đó làm thất thu ngân sách 22,4 tỷ đồng, phải thu hồi (Kết luận số 2852/KL-TTCP).

Tuy nhà đầu tư chưa khắc phục, nhưng 10.2015, UBND TP Đà Nẵng vẫn giải quyết các hoạt động như giao đất, cho thuê đất đối với dự án. Tháng 11.2015, TP đã ký cấp 33 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 149.687m2 mục đích sử dụng đất ở tại đô thị, thời hạn sử dụng đến 2064... dựa trên cam kết sẽ phát hành bảo lãnh thanh toán tại ngân hàng.

Cấp đất, giao đất trái quy định trên Sơn Trà phần lớn diễn ra từ trước năm 2015

Từ đây, nhà đầu tư đủ cơ sở để chuyển nhượng đất nền biệt thự trên Sơn Trà. Đây cũng là cách giải quyết "linh hoạt" của chính quyền Đà Nẵng thời điểm 2015 đối với khu đất A1.1 Khu Công viên Bắc tượng đài, đường 2 tháng 9 và Khu đất 21.538m2 phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Nếu cương quyết, Đà Nẵng có thể buộc các ngân hàng (đã bảo lãnh) phải trả nộp ngân sách.

Liên quan đến qui hoạch, phát triển bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, tất cả các dự án tại bán đảo Sơn Trà đã được cấp phép, giao đất và triển khai một số thủ tục đầu tư từ trước 2015. Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP đã đề xuất điều chỉnh một số dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Ban Thường vụ Thành ủy và  UBND TP đã thống nhất điều chỉnh cắt bỏ nhiều dự án, đề xuất giảm tỷ lệ, mật độ xây dựng, tầng cao và loại bỏ yếu tố cư trú... nhằm đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn tự nhiên, đa dạng sinh học.

Thành phố đã báo cáo Thủ tướng, các Bộ, ban ngành cũng đã xem xét báo cáo của Đà Nẵng và cho rằng, đây là vấn đề lớn cần có thời gian để xem xét kỹ, phải đến tháng 6 năm 2018 mới có câu trả lời cụ thể.

Theo Lao Động

Có thể bạn quan tâm