Đà Nẵng: Phạt hơn 400 triệu đồng với 5 công trình xả thải trộm khi thi công

Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng mới thông tin cho biết, ông Phùng Phú Phong, Phó ban Đô thị HĐND TP, vừa ký báo cáo giám sát công tác thoát nước và xử lý nước thải khu vực ven biển phía đông TP gửi kỳ họp H
Đà Nẵng: Phạt hơn 400 triệu đồng với 5 công trình xả thải trộm khi thi công

Theo báo cáo này, tính đến tháng 6/2018, hai quận ven biển Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có 1.245 cơ sở kinh doanh (CSKD) đang hoạt động. Trong số đó, TP mới chỉ cấp 201 giấy phép và công văn thống nhất phương án đấu nối cho các CSKD dịch vụ, nhà hàng, khách sạn có hoạt động xả thải về phía biển.

Qua giám sát và thanh kiểm tra, tính từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan chức năng phát hiện chín trường hợp có xả nước ngầm trong quá trình thi công hố móng công trình vào hệ thống thoát nước chung của TP, không đúng theo cam kết tại hồ sơ môi trường được duyệt.

Trong đó, Sở TN&MT đã tiến hành xử lý vi phạm đối với năm đơn vị tổng số tiền 440 triệu đồng. Chuyển Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà xử lý vi phạm đối với bốn đơn vị còn lại.

Cũng theo báo cáo này đã chỉ ra, việc tham mưu cấp giấy phép đấu nối được giao cho Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đảm nhận. Tuy nhiên, việc xin giấy phép đấu nối thông thường chỉ được các chủ đầu tư thực hiện khi công trình sắp hoàn thành.

Ban Đô thị HĐND TP kiến nghị TP cho cải tạo, nâng cấp các cửa xả ven biển đảm bảo khả năng thu gom, xử lý nước thải và hạn chế thấp nhất ô nhiễm từ các cửa xả cho các bãi tắm du lịch. Khắc phục tình trạng nước tràn ngược vào khu dân cư và các CSKD dịch vụ, du lịch ven biển.

Tổ chức thanh, kiểm tra hệ thống xử lý nước thải, công tác đảm bảo môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường đã được cấp. Xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.

TP Đà Nẵng cũng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước đô thị, đặc biệt là dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà.

>>Đà Nẵng xử phạt hai nhà máy thép

Có thể bạn quan tâm