Đà Nẵng xử phạt hai nhà máy thép

Hoạt động gây ô nhiễm môi trường hai nhà máy thép ở Đà Nẵng bị phạt với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và buộc dừng hoạt động trong 6 tháng để khắc phục hậu quả.
Đà Nẵng xử phạt hai nhà máy thép

Hai doanh nghiệp bị phạt là Công ty Cổ phần Thép Dana Ý và Công ty Cổ phần Thép Dana Úc tại Cụm công nghiệp Thành Vinh mở rộng (xã Hòa Liên, Hòa Vang).

Cụ thể, nhà máy thép Dana Ý bị phạt 400 triệu đồng, liên quan đến dự án đầu tư dây chuyền luyện thép 200.000 tấn/năm và dây chuyền cán thép 200.000 tấn/năm.

Hành vi thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bị phạt 70 triệu đồng; xử phạt 300 triệu đồng cho hành vi không có giấy chứng nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. không lưu trữ chứng từ chất thải nguy hại phạt 30 triệu đồng.

Đối với nhà máy thép Dana Úc, công ty này đã thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án "Đầu tư nhà máy thép Xuân Hưng" theo quy định. Không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án; không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án…

UBND TP Đà Nẵng quyết định xử phạt công ty thép Dana Úc với số tiền 740 triệu đồng với những lỗi vi phạm trên.

Đồng thời, chính quyền TP Đà Nẵng đình chỉ hoạt động hai nhà máy thép trong 6 tháng. Buộc trong thời hạn trên, hai công ty này phải hoàn tất việc khắc phục ô nhiễm môi trường; xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện công trình bảo vệ môi trường... 

Phía UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã căn cứ vào kết quả xác minh và các tài liệu có trong hồ sơ để xử phạt. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện thi hành hai doanh nghiệp không sẽ bị cưỡng chế.

Về phía công ty cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định xử phạt theo quy định pháp luật.

Được biết, hai nhà máy thép này đã hoạt động tại huyện Hòa Vang hơn 10 năm nay và nhiều lần dừng hoạt động do phản ứng của người dân và quyết định từ phía chính quyền.

Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 27/2/2008. Có trụ sở chính tại đường số 11B, Khu công nghiệp Thanh Vinh, Phường Hòa Khánh Bắc, Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Đây là một công ty sản xuất thép xây dựng lớn nhất Miền trung và Tây nguyên. Ngành nghề kinh doanh chính là Sản xuất các loại thép xây dựng, kinh doanh sắt, thép, gang, bán buôn kim loại và quặng kim loại, gia công cơ khí và tráng phủ kim loại.

Vốn điều lệ của công ty này là 269 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Huỳnh Văn Tân - Chủ tịch HĐQT. Theo giới thiệu của doanh nghiệp, nhà máy thép Dana Ý có diện tích 170.000 m2, vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, trên 1.000 lao động và sản lượng 400.000 tấn/năm. 

Còn công ty Cổ phần Thép Dana - Úc hoạt động từ năm 2007, với vốn đầu tư ban đầu 500 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Xuân. Địa chỉ công ty tại Đường Số 1, Khu Công Nghiệp Thanh Vinh, Xã Hòa Liên, Huyện Hoà Vang, Thành phố Đà Nẵng. Doanh nghiệp này có quy mô 50.000 m2, hằng năm cho ra đời 300.000 tấn sản phẩm thép xây dựng các loại và khoảng 300.000 tấn phôi.

>>Người dân Đà Nẵng trắng đêm bao vây nhà máy thép Dana Ý gây ô nhiễm

Có thể bạn quan tâm