Đặc nhiệm Nga – Belarus tập trận chung Slavic Brotherhood-2020 khi căng thẳng lên cao ở Minsk

Theo Kế hoạch các hoạt động quân sự quốc tế năm 2020 của hai quốc gia, từ ngày 14/9, tại thao trường Brestsky ở Belarus đã diễn ra giai đoạn đầu tiên cuộc diễn tập chiến thuật chung Belarus-Nga "Slavic Brotherhood-2020".

Phía Belarus tham gia cuộc diễn tập là một đơn vị tấn công đổ bộ đường không thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc nhiệm khu vực Brest. Các đơn vị thuộc Trung đoàn Cận vệ tấn công thuộc Lực lượng Cận vệ đổ bộ đường không Pskov Nga kề vai sát cánh cùng đồng nghiệp từ Belarus. Cuộc diễn tập trận được thực hiện với chủ đề chống khủng bố và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào khác.

Trong cuộc diễn tập chiến thuật chung Belarus-Nga "Những anh em Slavo - Slavic Brotherhood - 2020", quân nhân thuộc Lực lượng Cận vệ Đổ bộ đường không Cận vệ Pskov thục luyện các hoạt động chiến thuật tại thao trường Brestsky trong nội dung liên kết phối hợp các đơn vị thuộc cụm binh lực tác chiến đa quốc gia, trên các phương tiện chiến đấu đổ bộ đường không mới nhất BMD-4M và xe bọc thép chở quân BTR-MDM "Rakyska".

Trong quá trình tiến hành các hoạt động chiến thuật chung, các nội dung tác chiến được thực hiện bao gồm bao vây phong tỏa khu dân cư, truy quét nhóm khủng bố ẩn nấp trong khu dân cư, ngăn chặn và tiêu diệt các phần từ đột kích từ khu dân cư, tiêu diệt các hỏa điểm và phương tiện chiến đấu của các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Cuộc diễn diễn tập bắn đạn thật có sự tham gia của lực lượng pháo binh, không quân chiến thuật.

 “Chúng tôi thục luyện các hoat động chiến thuật của đại đội đổ bộ đường không trong cuộc tấn công. Tôi hài lòng với hành động của các quân nhân, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải phấn đấu, thể hiện hơn nữa khả năng chiến đấu cao của các đơn vị, khai thác sử dụng triệt để sức mạnh, tính linh hoạt của vũ khí hiện đại và công nghệ mới nhất ” - chỉ huy trưởng tiểu đoàn đổ bộ - tấn công thuộc Lực lượng Cận vệ đổ bộ đường không Pskov, trung tá Konstantin Shipov - cho biết.

Trong cuộc diễn tập, lính dù Belarus và Nga đồng thục luyện các hoạt động liên kết phối hợp chung của lực lượng quân sự hai nước. Tại thao trường cũng có những ngày thi đấu thể thao và biểu diễn văn hóa dân tộc.

Các cuộc diễn tập "Tình anh em Slavơ" được tổ chức thường xuyên từ năm 2015. Cuộc diễn tập chiến thuật chung đầu tiên của lính dù "Slavic Brotherhood" được thực hiện năm 2015 tại thao trường Rayevsky thuộc Lực lượng Cận vệ tấn công vùng rừng núi Novorossiysk trong vùng Lãnh thổ Krasnodar.

Năm 2016 và 2019, cuộc diễn tập được tổ chức tại thao trường Oresac và Peskovi ở Serbia, năm 2017 tại thao trường Brestsky ở Belarus, năm 2018, cuộc tập trận lại được tổ chức tại thao trường Raevsky thuộc Novorossiysk trong vùng Lãnh thổ Krasnodar. Năm 2020, cuộc diễn tập chung "Slavic Brotherhood" do Belarus đăng cai tổ chức.

Trong cuộc diễn tập năm 2020, hơn 800 quân nhân của hai nước và khoảng 170 trang thiệt bị quân sự chung và trang thiết bị đặc biệt tham gia cuộc tập trận, trong đó có xe chiến đấu bộ binh BMD-4M và xe thiết giáp BTR-MDM "Rakyska" của Trung đoàn Cận vệ đổ bộ đường không Biển Đen thuộc Lực lượng Cận vệ Đổ bộ đường không Pskov.

Lực lượng đặc nhiệm đổ bộ đường không Nga - Belarus thực hiện cuộc diễn tập tại thao trường Brest. Video TV Zvezda

Có thể bạn quan tâm