Đại án ngân hàng Xây dựng: Bị cáo giãi bày về việc làm thất thoát hàng nghìn tỷ

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng ngày hôm nay tiếp tục với phần luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh và đồng phạm.
Đại án ngân hàng Xây dựng: Bị cáo giãi bày về việc làm thất thoát hàng nghìn tỷ

Bị cáo Phạm Công Danh đến phiên toà 

16:20 ngày 11/01/2017

LS bào chữa cho bị cáo Đặng Đình Tuấn – cựu Phó phòng phụ trách - công ty VNCB AMC. Bị cáo bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay.

Bản án sơ thẩm nêu, bị cáo đã định giá các lô đất thuộc sân vận động Chi Lăng với giá cáo hơn thực tế, hợp thức cho việc vay tiền tại VNCB, giúp sức, tạo diều kiện để VNCB cho Phạm Công Danh giải quyết cho các công ty của mình vay trái pháp luật số tiền hơn 1.860 tỷ đồng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 834 tỷ đồng.

Luận cứ của LS đưa ra là bị cáo không chịu sự phân công và không ai chỉ đạo và thực hiện đúng quy trình thẩm định giá. Theo LS, việc thẩm định theo phương pháp thặng dư là có cơ sở vì sân vận động Chi Lăng là độc nhất không có để thực hiện so sánh.

LS đề nghị xem xét khi bị cáo cũng hạn chế về chuyên môn về thẩm định giá. Đề nghị xem xét thêm một số vấn đề liên quan và vấn đề nhân thân, LS đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trước đó, VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

15:40 ngày 11/01/2017

Sau khi làm giám đốc Công ty AMC chịu trách nhiệm điều hành hoạt động công ty nhưng Hào lại thực hiện định giá theo chỉ đạo của Mai Hữu Khương và yêu cầu nhân viên dưới quyền nâng giá theo chứng thư thẩm định của DATC thuộc Bộ Tài chính mà không đi thẩm định thực tế tài sản. Bị cáo là người ký chứng thư thẩm định giá với giá trị cao để Danh đưa vào hồ sơ vay tiền tại VNCB đến nay gây thiệt hại hơn 1600 tỷ đồng.

Theo luận cứ của LS đưa ra thì vấn đề có hay không một quy trình ngược trong việc ký hợp đồng ký kết với Công ty Trung Dung – công ty của Phạm Công Danh liên quan đến hành vi cho thuê đất ở Tô Hiến Thành. LS cũng cho rằng, hành vi này Bạch Quốc Hào không chủ động.

Về hành vi vi phạm quy định cho vay liên quan đến cơ sở thẩm định giá sân vận động Chi Lăng và bất động sản tại 209 Trường Chinh, LS đưa ra luận cứ cho hay phương pháp thẩm định giá của các bị cáo liên quan là có cơ sở. Xem xét tình tiết mới trong phúc thẩm…

Bên cạnh đó, LS cũng đưa ra các yếu tố nhân thân để xin giảm nhẹ cho bị cáo Bạch Quốc Hào.

15:39 ngày 11/01/2017

LS bào chữa cho bị cáo Bạch Quốc Hào – cựu PGĐ Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản VNCB. Bị cáo Hoàng bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù cho hai tội danh. Bạch Quốc Hào kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bản án sơ thẩm cho biết, theo chỉ đạo của Phạm Công Danh, bị cáo ký và tổ chức thực hiện hợp đồng khống thuê trụ sở ở Tô Hiến Thành với Công ty Trung Dung do Phạm Công Danh thành lập để VNCB chuyển số tiền hơn 200 tỷ đồng cho Công ty Trung Dung.

Sau đó Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng sai mục đích đến nay ngoài số tiền cọc công ty Trung Dung trả lại VNCB đã thiệt hại hơn 181 tỷ đồng.

14:59 ngày 11/01/2017

LS Xuân Sơn – bào chữa cho Hoàng Đình Quyết – cựu PGĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn, cựu GĐ VNCB Chi nhánh Lam Giang đưa quan điểm bào chữa cho thân chủ.

Theo quan điểm của LS, trong hành vi liên quan đến số tiền 5.190 tỷ, Quyết chỉ giữ vai trò thứ yếu. LS cho rằng trong hành vi này chưa xác định được thiệt hại khi cơ quan tiến hành công tố tại tòa đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự một số người liên quan.

LS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét toàn diện, giảm án cho bị cáo Hoàng Đình Quyết.

Trình bày tại tòa, Hoàng Đình Quyết cho hay, trong vụ án này, bị cáo là người thụ động. Với hai tội danh bị cáo buộc, Quyết đề nghị xem xét việc thu hồi tài sản trong vụ án để có thể giảm án cho bị cáo vì một số tài sản có thể thu hồi.

14:29 ngày 11/01/2017

Mở đầu phiên xét xử chiều nay, bị cáo Phan Tuấn Anh- cựu trưởng phòng tín dụng VNCB bào chữa cho mình. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét vai trò mờ nhạt của mình trong vụ án.

Phan Tuấn Anh bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong phần tranh luận, VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

.......................................................

11:21 ngày 11/01/2017

Bổ sung phần bào chữa, Mai Hữu Khương trình bày về bối cảnh dẫn đến vụ án này nợ của người dân. Chính cái đó dẫn đến sự đổ vỡ của VNCB. Việc chăm sóc khách hàng bắt nguồn từ thời Đại Tín và Phạm Công Danh bị đưa vào vòng xoáy chăm sóc khách hàng.

Về hành vi của mình, cựu GĐ chi nhánh Sài Gòn xin áp dụng tình tiết giảm nhẹ có lợi cho bị can, bị cáo theo Nghị quyết của Quốc hội.

10:47 ngày 11/01/2017

Bị cáo Bùi Thị Hà Thu nhận sai khi đứng tên công ty và chịu sự điều hành của Tập đoàn Thiên Thanh. Luận cứ của LS nhấn mạnh về vấn đề thẩm định giá đối với tà sản thế chấp là đối với khoản vay của Đại Hoàng Phương và cho rằng việc định giá cần xem xét. Đưa vấn đề nhân thân, LS đề nghị xem xét cho Hà Thu kháng cáo xin giảm án để hưởng án treo.

10:47 ngày 11/01/2017

LS Trịnh Minh Tân bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Hà Thu - GĐ Công ty Đại Hoàng Phương. Bị cáo tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về cho vay. Bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

10:26 ngày 11/01/2017

LS Trịnh Minh Tân – bào chữa cho Mai Hữu Khương – cựu GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn.

Bị cáo Mai Hữu Khương bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù giam về hai tội danh: Cố ý làm trái và Vi phạm quy định về cho vay. Khương kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Quan điểm của LS đưa ra là trong khoản tiền 5.490 tỷ đồng có sự “nhầm lẫn” trong bản án dẫn đến việc Khương bị quy kết hành vi liên quan. Luận cứ của LS đưa ra cho rằng, Khương không có trách nhiệm về khoản tiền 5.190 tỷ đồng.

Phan Thành Mai (đeo kính) tại phiên tòa phúc thẩmPhan Thành Mai (đeo kính) tại phiên tòa phúc thẩm

09:49 ngày 11/01/2017

Bổ sung phần bào chữa, Phan Thành Mai xem xét lại số liệu liên quan đến việc thua lỗ của VNCB kể từ khi Phạm Công Danh nắm quyền điều hành. Trình bày về hoàn cảnh đưa đẩy đến nguyên nhân vụ án

“Việc này tự rơi vào đầu Phạm Công Danh và các bị cáo, không ai muốn điều này”, Phan Thành Mai giãi bày.

Theo cựu TGĐ VNCB, việc tiếp nhận, điều hành VNCB sau này gặp nhiều áp lực về thành khoản, các khoản lãi ngoài. Đồng thời HĐQT mới cũng chưa được trao quyền đầy đủ….

Phan Thành Mai cũng đưa ra quan điểm bào chữa liên quan đến các hành vi như lập khống hồ sơ đề án Corebanking, lập hồ sơ khống thuê đất ở Tô Hiến Thành và Sư Vạn Hạnh, hành vi liên quan đến vi phạm quy định về cho vay… Phan Thành Mai cũng kiến nghị thu hồi các khoản tiền liên quan được làm rõ tại hai phiên tòa.

09:28 ngày 11/01/2017

LS cũng đưa các luận cứ bào chữa cho Phan Thành Mai liên quan đến các hành vi được cấp sơ thẩm quy kết vai trò đồng phạm là lập hồ sơ khống thuê hai mặt bằng tại Sư Vạn Hạnh và Tô Hiến Thành, lập khống hồ sơ đề án Corebanking… LS cũng đề nghị xem xét nhân thân của bị cáo. Trước đó, quan điểm của VKS cấp cao tại phiên tòa phúc thẩm là đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Phan Thành Mai.

09:27 ngày 11/01/2017

Hành vi vi phạm quy định về cho vay đối với pháp nhân 14 công ty rút 5.000 tỷ đồng, LS cho rằng, phải khấu trừ khoản hơn 630 tỷ của Công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc, trừ 300 tỷ của 2 pháp nhân công ty Quốc Cường và Hưng Thịnh không phải là công ty của Phạm Công Danh mà LS cho rằng cựu TGĐ VNCB không liên quan.

09:02 ngày 11/01/2017

Đối với Phan Thành Mai bị xem xét vai trò đồng phạm nên xem xét vai trò của Phạm Công Danh phạm tội ở hành vi nào thì mới đủ căn cứ vai trò đồng phạm của Phan Thành Mai.

Theo LS, trong hành vi liên quan khoản tiền 5.490 tỷ đồng không gây thiệt hại, vì VNCB đang giữ những sổ tiết kiệm này. Vì vậy hành vi này chưa gây hậu quả, LS nêu quan điểm.

LS đưa luận cứ và cho rằng không có cơ sở chứng minh Phan Thành Mai liên quan đến hành vi này vì việc cho vay không cần ý kiến của hội sở. Các bị cáo cũng khai không nhận chỉ đạo của Phan Thành Mai. Mai không có chung ý chí. Sau khi biết sự việc đã chỉ đạo việc khắc phục vấn đề này. Các luận cứ của LS cho rằng trong hành vi này, Phan Thành Mai chưa đủ yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái.

09:02 ngày 11/01/2017

Luận cứ của LS cho hay, đối với các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thì hậu quả là dấu hiệu bắt buộc, hành vi có sai phạm nhưng không gây hậu quả thì không có tội. Chính vì vậy yếu tố hậu quả cần xem xét.

08:52 ngày 11/01/2017

Theo LS, một số tình tiết trong vụ án chưa được áp dụng tình tiết theo nguyên tắc suy đoán vô tội. Phan Thành Mai bị xét xử với vai trò đồng phạm giúp sức.

LS cho rằng, việc quy kết cần phải đánh giá nguyên nhân, điều kiện bối cảnh và đặc biệt là căn cứ xem xét hậu quả của vụ án.

08:39 ngày 11/01/2017

Tiếp tục phần tranh luận sáng nay, LS Nguyễn Huy Thiệp – bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai – cựu TGĐ đưa ra quan điểm bào chữa của mình.

Phanh Thành Mai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

08:38 ngày 11/01/2017

Ngay khai mạc phiên tòa sáng nay, Phạm Công Danh lấy lý do “trí nhớ kém”, để xin được trình bày thêm. Cựu chủ tịch ngân hàng đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm triệu tập Chủ tịch Công ty Phương Nam; đồng thời đề nghị tiếp tục kê biên khu du lịch Long Hải.

08:28 ngày 11/01/2017

Trước đó, ngày 10/1, trong phần mở đầu tranh luận, VKS đưa ra quan điểm về kháng cáo của các bị cáo trong vụ đại án. 4 LS bào chữa cho cựu Chủ tịch VNCB – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh cũng nêu quan điểm bào chữa của mình.

Ngày hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các LS tham gia tranh tụng tại tòa.

Nhóm PV VOV

>> Bắt tạm giam cựu Chủ tịch ngân hàng Đại Tín

Có thể bạn quan tâm