Đại án Phạm Công Danh - Trầm Bê: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sau 5 ngày nghị án, sáng 7/2, HĐXX tuyên án trả hồ sơ, điều tra lại vụ Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm.
Đại án Phạm Công Danh - Trầm Bê: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Trước đó, phát biểu quan điểm luận tội, VKS đề nghị tuyên Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) 20 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng) 13-15 năm tù, Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) 5-6 năm tù, Mai Hữu Khương (nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 11-13 năm tù.

42 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng bị đề nghị 2-7 năm tù và cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS giữ quan điểm như Viện KSND Tối cao là tiếp tục đề nghị HĐXX tuyên thu hồi 6.126 tỷ từ 3 Ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV để trả lại cho Ngân hàng Xây dựng (nay là CB). Đồng thời, buộc bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 6.126 tỷ cho 3 ngân hàng.

"VKS cũng nhận định qua kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa cho thấy nếu không có hành vi trái pháp luật của những người có trách nhiệm tại 4 ngân hàng: Ngân hàng Xây Dựng, Sacombank, BIDV và TPBank thì Phạm Công Danh không thể dùng tiền của Ngân hàng Xây dựng để bảo lãnh ba ngân hàng cho 29 lượt công ty vay bằng hồ sơ khống, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.126 tỷ đồng.

Do đó, ngoài các bị cáo đã bị xét xử tại phiên tòa này, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện KSND Tối cao tiếp tục điều tra làm rõ, có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật đối với những cá nhân có trách nhiệm tại 4 ngân hàng nêu trên.

Theo cáo trạng, do cần tiền sử dụng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do ông Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân để lập hồ sơ khống vay vốn tại các ngân hàng Sacombnak, TPBank, BIDV. Đồng thời dùng tiền của VNCB gửi qua 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay.

Sau đó bị 3 công ty thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, tổng số tiền là 6.127 tỷ đồng. Do các công ty làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ, Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu được tiền bảo lãnh, dẫn đến VNCB bị thiệt hại.

Riêng bị cáo Trầm Bê đã giới thiệu Phạm Công Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống.

Có thể bạn quan tâm