“Đại chiến” taxi: Khoảng 14.500 taxi công nghệ hoạt động tại Hà Nội

Theo Sở GTVT Hà Nội, có 7 đơn vị được Bộ GTVT phê duyệt đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ với 14.495 xe tham gia thí điểm và gia tăng nhanh chóng, gây ảnh hưởng đến đề án phát triể
“Đại chiến” taxi: Khoảng 14.500 taxi công nghệ hoạt động tại Hà Nội

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với công nghệ, tương tự điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Theo báo cáo này, trên địa bàn thành phố hiện có 7 đơn vị được Bộ GTVT phê duyệt đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, bao gồm: Công ty cổ phần hợp tác đầu tư và phát triển; Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Linh Trang; Công ty cổ phân vận tải 57 Hà Nội; Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh; Công ty cổ phần phát triển thương mại và du lịch quốc tể Ngôi Sao; Công ty TNHH Grabtaxi; Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Tính đến hết tháng 9/2017, toàn thành phố có 14.495 xe tham gia thí điểm, thuộc 242 đơn vị vận tải. 

Sở GTVT cho hay, ngoài các doanh nghiệp taxi công nghệ có năng lực tài chính lớn, có trình độ khoa học công nghệ cao đủ điều kiện thực hiện công tác thí điểm đạt được những mục tiêu chính đã đề ra thì các đơn vị vận tải khác cũng cung ứng phần mềm ứng dụng để triển khai công tác thí điểm, cung cấp ra thị trường dịch vụ vận tải chất lượng cao, được đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, hoạt động thí điểm này cũng gây ra không ít vấn đề. Đại diện Sở GTVT cho biết, kể từ khi mô hình ứng dụng công nghệ hợp đồng vận chuyển của taxi công nghệ được Bộ GTVT cho phép tham gia thí điểm, số lượng xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ tại Hà Nôi gia tăng nhanh chóng, vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn, gây ảnh hưởng đến đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của thành phố, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện giao thông cá nhân.

Một số phương tiện tham gia thí điểm không niêm yết logo, phù hiệu "Xe hợp đồng" và các thông tin khác theo quy định, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng.

Trong khi đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa theo kịp, chưa đủ để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức này. 

Do đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm; Đồng thời việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.

Do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự xe taxi nên Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với loại hình vận tải này tương tự điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần bổ sung các quy định về trách nhiệm chia sẻ dữ liệu ID gắn với biển kiểm soát xe, thực hiện nghĩa vụ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử; Bổ sung chế tài và quy định cần thiết đối với các đơn vị không chấp hành quy định, không công khai giá cước vận chuyển; Thực hiện việc báo cáo qua thư điện tử đến Sở GTVT Hà Nội để thuận tiện cho công tác tổng hợp, phân tích kết quả.

Đáng chú ý, Sở GTVT cũng đề nghị các doanh nghiệp không tuyển dụng và dừng ngay việc cung cấp phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải cho lái xe và phương tiện không đáp ứng đầy đủ quy định. Với các tổ chức, cá nhân vi phạm, cần tạm dừng hoặc dừng vĩnh viễn việc cung cấp ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải đối với lái xe vi phạm quy định hiện hành;

Theo Mỹ Anh / Viettimes

Có thể bạn quan tâm