Đại dịch Covid-19 có thể gây thiệt hại 8,8 nghìn tỷ USD đối với nền kinh tế thế giới

Ngân hàng Phát triển Á Châu cũng cho biết hạn chế tiếp xúc và giãn cách xã hội có thể sẽ cắt giảm thương mại toàn cầu xuống còn 2,6 nghìn tỷ USD.
Đại dịch Covid-19 có thể gây thiệt hại 8,8 nghìn tỷ USD đối với nền kinh tế thế giới

Thiệt hại kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra có thể lên đến 5,8 - 8,8 nghìn tỷ USD trong năm nay, Ngân hàng Phát triển Á Châu (ADB) cho biết vào hôm nay (15/5) - cao gấp đôi so với những ước tính trước đó. 

Như dự báo của ADB, mức độ thiệt hại tương đương với 6,4% - 9,7% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, tồi tệ hơn nhiều so với dự báo hồi tháng 4 cho thấy nền kinh tế toàn cầu có thể chịu thiệt hại từ 2 - 4,1 nghìn tỷ USD, tuỳ thuộc vào các biện pháp hạn chế, cách ly kéo dài. 

“Phân tích mới của ADB đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về tác động nghiêm trọng của Covid-19 đối với kinh tế thế giới”, chuyên gia kinh tế Yasuyuki Sawada của ADB cho biết. “Dự báo cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự can thiệp kịp thời từ chính phủ các nước trong việc đưa ra những chính sách thích hợp để giảm thiểu thiệt hại cho các nền kinh tế.” 

Sự xuất hiện chủng virus corona mới, có nguồn gốc tại Trung Quốc, đã lan rộng tới khắp các khu vực trên thế giới, khiến 4,5 triệu người nhiễm bệnh và 300.000 bệnh nhân đã tử vong. 

Các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cũng đã có tác động tới 1,7 đến 2,5 nghìn tỷ USD ở châu Á, và từ 1,1 đến 1,6 nghìn tỷ USD ở riêng Trung Quốc. 

ADB cũng cho biết, hạn chế tiếp xúc và giãn cách xã hội có thể sẽ cắt giảm 1,7 nghìn tỷ USD trong thương mại toàn cầu, xuống còn 2,6 nghìn tỷ USD và khiến 158 triệu đến 242 triệu người mất việc. 

Các ngân hàng trung ương đã có các biện pháp mạnh mẽ và nhanh chóng trong việc cắt giảm lãi suất khẩn cấp và kích thích tài chính giúp chống lại sự tác động của đại dịch đối với thị trường tài chính làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm