Đại dịch Covid-19 tại Hàn Quốc ngày một phức tạp do ảnh hưởng của lũ lụt

Quan chức Hàn Quốc hiện đang phải nỗ lực giúp hàng nghìn người dân di dời an toàn khỏi các khu vực lũ lụt và thức hiện các biện pháp chống lây nhiễm Covid-19 tại các nhà tạm trú đông đúc.
Đại dịch Covid-19 tại Hàn Quốc ngày một phức tạp do ảnh hưởng của lũ lụt

Đã có ít nhất 15 người thiệt mạng và hơn 1.500 người buộc phải rời khỏi nhà riêng vì 42 ngày mưa bão kéo dài gây nên tình trạng lũ lụt và lở đất diện rộng. Tuy nhiên, việc di dời hàng nghìn người dân đến các nhà tạm trú làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây lan Covid-19. 

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc, các quan chức chính quyền đã cố gắng để đưa ra những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh tại các phòng tập thể dục và trung tâm cộng đồng hiện được sử dụng như khu vực tạm trú cho người dân. Các lớp vải ngăn cách cho gia đình và cá nhân được dựng lên, khuyến khích duy trì khoảng cách nhất định; thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân đeo khẩu trang, rửa tay đều đặn và nhanh chóng sàng lọc kiểm tra chặt chẽ bất kỳ cá nhân có biểu hiện triệu chứng Covid-19. 

Hàn Quốc đã ghi nhận 14.456 trường hợp nhiễm Covid-19 toàn quốc, bao gồm 33 trường hợp mới tính đến nửa đêm ngày 4/8.

Trong cuộc họp với quan chức chính phủ, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun đã tuyên bố cung cấp thêm viện trợ cho ba tỉnh ở miền Bắc, các vùng chịu thiên tại nặng nề. 

Tại quốc gia láng giềng Triều Tiên, các phương tiện truyền thông nhà nước đã cảnh báo về mưa bão, lũ lụt có thể xảy ra với gió và sóng lớn dâng cao. Mặc dù trong các báo cáo không đề cập đến bât kỳ thiệt hại cụ thể nào, nhưng lịch sử đã cho thấy Triều Tiên thường phải chịu tác động nặng nề do lũ lụt. Năm nay, mùa mưa lớn đến vào thời điểm thu hoạch hè, làm gia tăng mối lo ngại về an ninh lương thực. 

Mưa lớn có vẻ đang tấn công vào một số vùng trông lúa chính của Triều Tiên, đồng thời đại dịch Covid-19 kéo dài khiến các nguồn cung quan trọng cho nông nghiệp như phân bón từ Trung Quốc bị hạn chế khi các quốc gia phải đóng cửa biên giới. “Lũ lụt sẽ có tác động tiêu cực đến nguồn cung thực phẩm của Triều Tiên,” giáo sư Choi Yong Ho của Viện Kinh tế nông nghiệp Hàn Quốc nhận xét. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm