Đại diện Ngân hàng Nhà nước đề nghị giảm án cho nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình và các bị cáo

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ghi nhận ông Đặng Thanh Bình đã thực hiện nghiêm túc quy định trong quá trình công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao, cùng với các cán bộ khác như Hà Tấn Phước, Lê
Đại diện Ngân hàng Nhà nước đề nghị giảm án cho nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình và các bị cáo

Sáng ngày 28/6, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổ giám sát đặt tại Ngân hàng Xây dựng chính thức khép lại quá trình tranh tụng, bào chữa của các bên liên quan.

Sau khi Viện kiếm sát (VKS) có những ý kiến tranh luận lại quan điểm của các luật sư, đại diện NHNN trên vai trò cơ quan chủ quản phát biểu trước khi bị cáo nói lời sau cùng.

Xuyên suốt quan điểm của mình, đại diện NHNN ghi nhận những đóng góp của nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình trong suốt thời gian công tác nói chung và tại nhiệm vụ tham gia tái cơ cấu Ngân hàng (NH) Đại Tín nói riêng. Trong đó, nhấn mạnh điều kiện hoàn cảnh khách quan lúc bị cáo Bình tham gia tái cơ cấu NH Đại Tín có rất nhiều khó khan, thị trường tài chính gặp phải những trở ngại, thanh khoản hệ thống bất cập, hành lang pháp lý bấy giờ cũng chưa hoàn thiện… đại diện NHNN đồng cảm với những gì ông Bình cùng các bị cáo liên quan đã gặp phải, thiếu sót theo đó có thể chấp nhận được.

Xét về yếu tố chủ quan, các cán bộ trên đã chấp nhận điều kiện làm việc khó khăn như phải đi xe bus từ Tp.HCM về tận Long An mỗi ngày, văn phòng chật hẹp… ròng rã nhiều năm liền, cũng như tính chất sai phạm của nhóm Phạm Công Danh (PCD) và tình trạng rệu rã của NH Đại Tín, đại diện NHNN theo đó quyết định xin giảm án cho các bị cáo.

Phát biểu tại phiên tòa, đại diện NHNN nói: "Năm 2011 ngành NH Việt Nam (VN) đứng trước khó khăn chung toàn cầu, trong nước lãi suất tăng cao trên 20%, lạm phát cũng tăng mạnh. Về thị trường ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng cũng tăng lên 30%/năm, thanh khoản khó khăn... riêng NH Đại Tín tình trạng rất xấu nên việc tái cơ cấu là cấp bách. Tuy nhiên không có phương án nào thực hiện tái cơ cấu, sau đó có một nhóm nhà đầu tư mới đề xuất được tham gia tái cơ cấu NH Đại Tín.

Trong thời gian này, luật pháp chưa có quy định về tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, do đó công tác này chỉ được thực hiện bởi những lãnh đạo từ NHNN trong đó có nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình. Đồng chí Bình đã thực hiện nghiêm túc quy định trong quá trình công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao, cùng với các cán bộ khác như Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh... Các cán bộ này có đóng góp lớn cho hệ thống NH VN. Do đó, NHNN đề nghị HĐXX ghi nhận sự đóng góp của các bị cáo, xem xét giảm nhẹ mức độ hình sự cho vụ án này".

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm