Đại gia Thái bất ngờ trả ngay 150 tỷ tiền nợ thuế của Nguyễn Kim

Chủ sở hữu của Nguyễn Kim là đại gia người Thái đã gần nộp 150 tỷ đồng tiền truy thu và đóng phạt cho Cục Thuế TP.HCM.
Đại gia Thái bất ngờ trả ngay 150 tỷ tiền nợ thuế của Nguyễn Kim

Cục Phó Cục Thuế TP.HCM Lê Duy Minh xác nhận Nguyễn Kim đã nộp toàn bộ số tiền phạt và truy thu thuế gần 150 tỷ đồng.

Trước đó, từ đơn tố cáo của nhân viên Nguyễn Kim, sau quá trình thanh tra, Cục Thuế TP.HCM thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 104 tỷ đồng, phạt hơn 19 tỷ đồng và số tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng. Tổng số tiền Nguyễn Kim phải nộp ngân sách là gần 150 tỷ đồng.

Văn bản này được ký ngày 29/6 và quy định trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, doanh nghiệp phải nộp số tiền trên vào ngân sách.

Tuy nhiên, đến ngày 13/7, vì Nguyễn Kim vẫn chưa chấp hành nên Cục Thuế TP.HCM ra quyết định cưỡng chế. Theo đó, Chi cục Thuế quận 1, nơi siêu thị Nguyễn Kim đóng trụ sở, đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng mà doanh nghiệp này mở tài khoản.

Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, ngay sau quyết định truy thu và phạt, Nguyễn Kim đã có văn bản giải trình, kiến nghị Cục Thuế xem xét lại quyết định và xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Nếu hai cơ quan trên có ý kiến khác, Cục Thuế TP.HCM cho hay sẽ xem xét lại.

Nguyễn Kim vẫn có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn trong vòng 90 kể từ khi nhận quyết định. Tuy nhiên, theo Cục Thuế, doanh nghiệp vẫn phải nộp đủ số tiền bị truy thu trong thời gian quy định là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Tiếp quản Nguyễn Kim hiện nay là đại gia Thái Lan với thương vụ mua lại 49% cổ phần của đại gia Central Group (Thái Lan) vào năm 2015, nhưng giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Sau đó, cả Central Group và Nguyễn Kim mua lại hệ thống siêu thị Big C với thương vụ hơn 1 tỷ USD. Central Group là tập đoàn đa ngành, hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, bất động sản, nhà hàng khách sạn. Chủ của Central Group là gia đình tỷ phú người Thái Chirathivat, là gia tộc danh tiếng trong ngành bán lẻ ở Thái Lan, nay muốn “vùng vẫy” ở thị trường Việt Nam.

Chủ sở hữu mới của Nguyễn Kim cũng sẽ là người tiếp quản các khoản nợ của Nguyễn Kim. Sau đơn tố cáo của người lao động đến Cục Thuế, mới đây lại rộ lên thông tin về đơn tố cáo gửi lên cả cơ quan bảo hiểm xã hội.

 Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm