Đại gia Trung Quốc nào muốn làm sân bay Long Thành?

Được giới thiệu là một doanh nghiệp có kinh nghiệm trong xây dựng sân bay nhưng trên website công ty KAIDI Dương Quang lại công bố là "nhà xây dựng nhà máy điện và cung cấp các hợp đồng tổng thầu EPC
Đại gia Trung Quốc nào muốn làm sân bay Long Thành?

Ngày 25/8, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) cùng đối tác Trung Quốc KAIDI Dương Quang đã gửi văn bản đến Thủ tướng muốn xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Geleximco cho rằng đối tác của họ là KAIDI Dương Quang từ Trung Quốc rất có kinh nghiệm trong xây sân bay. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, tập đoàn Trung Quốc này lại là một đại gia về… điện và đang xây dựng nhận nhiều dự án tại Việt Nam. 

Trên trang web của mình, KAIDI Dương Quang cho biết Tập đoàn thành lập năm 1992, với tên đầy đủ là Tập đoàn năng lượng mới KAIDI Dương Quang (tên tiếng Anh: Sunshine KAIDI New Energy Group Co., Ltd), trụ sở tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

KAIDI Dương Quang kinh doanh trên các lính vực xây dựng nhà máy điện và cung cấp các hợp đồng tổng thầu EPC quy mô lớn liên quan tới điện; sản xuất nhiên liệu sinh khối, điện sinh khối, bảo vệ môi trường, các dự án kỹ thuật quy mô lớn… và không thấy nhắc tới kinh nghiệm xây dựng sân bay, nhất là sân bay quốc tế lớn.

Tại Trung Quốc, tập đoàn này chỉ chuyên các dự án nhiệt điện, như Nhà máy điện Hán Xuyên (Hồ Bắc), Nhà máy điện Phong Thành (Giang Tây), Nhà máy nhiệt điện Tô Châu (Giang Tô).

KAIDI Dương Quang chỉ bắt đầu để ý tới vấn đề môi trường trong thời gian gần đây khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu mạnh tay với các nhà máy gây ô nhiễm.

Tại Việt Nam, trước khi liên danh cùng Geleximco trình hồ sơ xin đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, KAIDI Dương Quang đã xuất hiện trong một số dự án về… nhiệt điện, và chỉ nhiệt điện. 

Cụ thể, KAIDI Dương Quang làm tổng thầu EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (Quảng Ninh), Nhà máy nhiệt điện Thăng Long (Quảng Ninh); làm tư vấn dự án nhà máy nhiệt điện Nông Sơn (Quảng Nam)…

Riêng tại dự án nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả 3 (Quảng Ninh), Vinacomin hợp tác với KAIDI Dương Quang đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy.

Ngoài ra, KAIDI Dương Quang còn tham gia một số dự án khử lưu huỳnh của một số nhà máy điện tại Việt Nam như Nhà máy điện Thái Bình giai đoạn 2, Nhà máy điện Mông Dương giai đoạn 2...

>> “Đóng băng” 21.000ha đất quanh dự án sân bay Long Thành

Có thể bạn quan tâm