Đại sứ Hoa Kỳ chỉ trích Đức lưỡng lự với nhiệm vụ tại Eo biển Hormuz

Đại sứ Hoa Kỳ tại Đức đã phát động một “cuộc tấn công” nhằm vào chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel vào hôm nay (1/8) vì đã lưõng lự không tham gia một nhiệm vụ hải quân ở Hormuz.
Đại sứ Hoa Kỳ chỉ trích Đức lưỡng lự với nhiệm vụ tại Eo biển Hormuz

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đức đã trở nên gay gắt kể từ khi TT Hoa Kỳ Donald Trump nhậm chức, do những bất đồng về hàng loạt các vấn đề như chi tiêu quốc phòng cho đến thương mại thuế quan, đường ống dẫn khí đốt NordStream2 và cả Iran.

Hôm thứ Tư (31/8), Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã loại trừ sự tham gia của Đức vào một nhiệm vụ hải quân do Hoa Kỳ lãnh đạo tới Eo biển Hormuz gần Iran, sau khi Hoa Kỳ cho biết họ đã đưa ra đề nghị chính thức. Ông Heiko nói rằng Đức muốn giảm bớt căng thẳng với Iran và mọi việc nên được thực hiển nhằm tránh sự leo thang căng thẳng.

Bày tỏ sự thất vọng về quyết định từ phía Đức, Đại sứ Hoa Kỳ Richard Grenell đưa ra bình luận với tờ báo Augsburger Allgemeine, nói: “Đức là cường quốc kinh tế lớn nhất châu Âu. Điều này cũng đồng nghĩa với những nghĩa vụ mang tính toàn cầu mà Đức cần phải thực hiện.”

Ông cũng cho biết thêm rằng Hoa Kỳ đã cố gắng để nhận được sự hỗ trợ từ Đức trong nhiều tuần qua đối với nhiệm vụ quân sự tại Eo biển Hormuz, trong khi một bộ trưởng nói sẽ xem xét các đề nghị thì Bộ trưởng Ngoại giao lại thẳng thừng từ chối.

Bộ trưởng Quốc phòng Annegret Kramp-Karrenbauer đã nói tại Brussels rằng Đức đang xem xét lại yêu cầu với một giọng điệu nhẹ nhàng hơn ông Heiko Maas.

Đại sự Grenell chia sẻ với phóng viên: “Hoa Kỳ đã hy sinh rất nhiều để giúp đỡ Đức duy trì vị trí tại phương Tây, cùng với việc chính người dân người Mỹ đã phải trả một khoản tiền lớn cho 34.000 binh sĩ đóng quân ở Đức. Trong chiến tranh Lạnh, Tây Đức là một trong những đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ.”

Bản thân Đại sứ Richard Grenell đã từng gây tranh cãi kể từ khi tới Berlin vào năm ngoái với quan điểm thẳng thắn và không ngại chỉ trích nước Đức.

Trong một diễn biến khác gây thêm phần rắc rối cho những xích mích của Mỹ và Đức, một Uỷ ban thuộc Thượng viện Hoa Kỳ vào thứ Tư (31/8) đã thông qua dự luật liên quan đến việc trừng phạt các công ty, trong đó có một số công ty của Đức và các cá nhân có liên hệ đến việc xây dựng đường ống dẫn khí NordStream2 từ Nga đến Đức.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm