“Đại tướng” đầu tiên đầu quân cho Vinfast là ai?

“Tôi cũng muốn nhân cơ hội này để thông báo cho bạn rằng tôi sẽ gia nhập VinGroup với tư cách là Phó Tổng Giám đốc ngành Ô tô, giám sát dự án VinFast này, bắt đầu cách đây vài ngày”, ông Võ Quang Huệ,
“Đại tướng” đầu tiên đầu quân cho Vinfast là ai?

CEO Võ Quang Huệ đầu quân cho công ty VINFAST 

Ông Võ Quang Huệ sẽ là “viên tướng” đầu tiên đầu quân vào Công ty Vinfast – dự án sản xuất ôtô tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Giới chuyên gia đánh giá đây là một nước cờ cao tay của ông Vượng khi ông Huệ là người có đủ tài năng và kinh nghiệm trong ngành sản xuất chế tạo ô tô.

Ông Võ Quang Huệ sinh năm 1952, tại Điện Phong, Điện Bàn, Quảng Nam. Năm 1971, ông Huệ rời Việt Nam đi du học tại Đức và tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen (Đức).

Sau đó, ông Huệ làm việc ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, bộ phận mua hàng cho tập đoàn ô tô danh tiếng BMW. Tại đây, ông được giao nhiều nhiệm vụ phát triển thị trường trọng điểm tại các nước, ví dụ như Việt Nam và Ai Cập.

Năm 1993, lần đầu tiên ông trở về Việt Nam trong vai trò trưởng đề án đưa xe BMW vào thị trường này bằng cách hợp tác với một công ty cơ khí ô tô trong nước.

Năm 2006, khi đang làm Tổng đại diện của BMW tại Ai Cập, ông Huệ đã nhận lời mời của người quản lý của Tập đoàn Robert Bosch trong ý định mở rộng thị trường ở châu Á, nhà máy công nghệ cao Robert Bosch Việt Nam ra đời. 

Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Tập đoàn Robert Bosch có hệ thống khép kín với nhà máy sản xuất, trung tâm nghiên cứu và phân phối sản phẩm. Đưa một nhà máy sản xuất phụ tùng, thiết bị cung ứng cho ngành ô tô thế giới về Việt Nam là chuyện không dễ, chẳng phải ai cũng làm được như Võ Quang Huệ. Những thiết bị do nhà máy tại Việt Nam làm ra được bán cho các hãng ô tô danh tiếng thế giới.

Tháng 2/2008, ông Huệ được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam.

Sau 10 năm lãnh đạo Bosch Việt Nam, ông đã giúp Bosch trở thành một trong những công ty sản xuất linh kiện ô tô chất lượng thế giới lớn nhất Việt Nam. Ngoài sản xuất, hiện tại Bosch còn mở rộng thêm 3 lĩnh vực khác: nghiên cứu – phát triển, kinh doanh và dịch vụ. Bên cạnh đó, Bosch đang vận hành 2 trung tâm: Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ và các giải pháp doanh nghiệp; Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ ô tô tại TP HCM.

Rõ ràng, với bề dày thành tích và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực ô tô, ông Võ Quang Huệ là nhân tố thích hợp nhất để lèo lái dự án trị giá 3,5 tỷ USD của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Ngoài ra, một số thông tin còn cho rằng, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch tập đoàn Vin Group cũng sẽ về nắm quyền điều hành Vinfast.

Trước khi gia nhập Vingroup, bà Thủy từng làm việc trong Lehman Brothers và dần tiến lên vị trí Phó chủ tịch công ty tại Nhật Bản, Thái Lan và Singapore. Năm 2008, bà được Chủ tịch Vingroup chiêu mộ về làm Trưởng ban đầu tư Công ty cổ phần Vincom. Sau đó lên làm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, rồi CEO năm 2012. Năm 2014, bà từ chức CEO của VinE-com năm 2014 và cả chức Phó chủ tịch Tập đoàn.

Trong bài giới thiệu về Vinfast, Bloomberg vẫn để chức doanh của bà Thủy là Phó chủ tịch tập đoàn. Có lẽ, bà Thủy đã được bổ nhiệm lại, song Vingroup chưa thông báo và Vinfast sẽ là thử thách tiếp theo của nữ doanh nhân sinh năm 1974 sau VinE-com.

>> Khởi công tổ hợp sản xuất ôtô tiêu chuẩn châu ÂU VINFAST

Có thể bạn quan tâm