Đám phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc mà không đi đến thoả thuận

Các nhà đàm phán Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán thương mại được tổ chức gần đây nhất vào sáng thứ Sáu vừa qua liên quan tới vấn đề tăng thuế quan cho hàng hoá Trung Quốc tại Mỹ.
Đám phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc mà không đi đến thoả thuận

Không thoả hiệp nào được đưa ra, mức thuế chính thức tăng mạnh đối với hàng xuất khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc vào nửa đêm thứ Sáu vừa qua theo giờ địa phương. Việc cho phép các mức thuế mới có hiệu lực, TT Donald Trump đang bác bỏ những cảnh báo từ các doanh nghiệp và đồng minh của đảng Cộng Hoà về việc mức thuế mới có thể đe doạ đến sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ - chính là sự tăng trưởng mà Trump dựa vào để thúc đẩy cuộc tái bầu cử sắp tới của mình.

Vào tối thứ Sáu cùng ngày, các quan chức Mỹ cho biết họ đã bắt đầu quá trình tăng thuế đối với “cơ bản tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc” – bên cạnh 300 tỷ USD hàng hoá khác như đồ điện từ, đồ chơi hay mặt hàng tiêu dùng.

Một ngày trước đó, Tổng thống đã báo hiệu không có động thái nào trước sự thay đổi, khiến các doanh nghiệp và nhà đầu tư lo lắng. Thay vào đó, ông nói rằng sẽ sẵn sàng tiến xa hơn nữa cũng như việc việc sử dụng lập trường đàm phán cứng rắn như quan điểm trao đổi chính trị của mình. TT Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng các đối thủ đảng Dân chủ sẽ có thể “sụp đổ” trong những tình huống tương tự.

Cuộc hội đàm tối thứ Năm tuần trước giữa các nhà đàm phán Trung Quốc do Phó Thủ tướng Liu He và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin từ phía Hoa Kỳ dẫn đầu đã không khắc phục được những khác biệt ngày càng lớn giữa hai bên trong thời gian gần đây. Nhà Trắng cho biết ông Robert Lighthizer và Steven Mnuchin đã thông báo với TT Donald Trump về cuộc gặp gỡ vài giờ trước khi mức tăng thuế quan có hiệu lực. Dù cho trước đó một tuần, các quan chức chính quyền hàng đầu đã tỏ ra lạc quan về khả năng một thoả thuận sẽ sớm được kí kết.

Các quan chức hai bên cho biết hiện tại không có cuộc gọi nào được lên lịch giữa hai nhà lãnh đạo đứng đầu dù cho vào thứ Năm, chính Tổng thống Donald Trump đã nói ông có thể sẽ sớm nói chuyện qua điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề thương mại.

Trong khi các quan chức Mỹ tin rằng họ có ưu thế hơn khi nền kinh tế Mỹ hiện đang mạnh hơn Trung Quốc – nhưng việc ép Trung Quốc qua gia tăng thuế không phải là một chính sách lâu dài bền vững.

Tổng thống Trump và ông Liu He đã từng gặp nhau trong các chuyến thăm Washington trước đây khi hai bên dường như đã tiến tới gần hơn với thoả thuận. Nhưng với tình hình hiện tại, Nhà Trắng đã quyết định Tổng thống Donald Trump sẽ không tham dự vào các cuộc đàm phán trong lần này.

Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi nếu các cuộc thảo luận trong tuần này có xu hướng hiệu quả và tích cực hơn. Nếu Tổng thống Trump gặp gỡ ông Liu He trong thời gian tới, thì đây sẽ là dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán đang tiến bộ và “quyết định có thể sẽ được đưa ra vào phút cuối”, theo các quan chức chính quyền cho biết.

Theo CNN

Có thể bạn quan tâm